Góc tối chiến tranh Việt Nam lộ ra khi truyền thông mổ xẻ vụ ám sát Kennedy

Truyền thông đã tiếp cận hàng ngàn tài liệu do Chính phủ Mỹ giải mật cuối tháng trước, đặc biệt là những tài liệu CIA về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy.

Đó là tất cả những gì có thể hiểu. Nhưng trong quá trình đó, có vẻ đã thiếu một số tài liệu liên quan đến một vụ ám sát khác mà vụ này về cơ bản lại do Chính phủ Mỹ phê duyệt. Họ can dự vào chiến tranh Việt Nam, sai lầm chết người đã lấy đi tính mạng hơn 50.000 lính Mỹ và là chủ đề của bộ phim tài liệu nổi tiếng của Ken Burns và Lynn Novick chiếu trên PBS. Một chuyên gia an ninh quốc gia trong chính phủ đã đưa tài liệu này vào sự chú ý của tôi.



Sự kiện đó là vụ đảo chính ngày 2/11/1963 mà kết quả là vụ giết ông Ngô Đình Diệm - Tổng thống Việt Nam Cộng hòa và là một người chuyên quyền được Mỹ ủng hộ lâu dài, cùng với Ngô Đình Nhu là em trai kiêm cố vấn có ảnh hưởng nhất với ông ta. Các tài liệu gồm có một báo cáo nội bộ chính phủ về mối quan hệ của CIA và các cơ quan khác với cuộc đảo chính.

Chúng ta đã biết rằng chính quyền Kennedy đã cân nhắc lật đổ Diệm. Như phim tài liệu của PBS nhấn mạnh ở tập 2, các cố vấn của Kennedy đã chia rẽ, mặc dù Kennedy cuối cùng (và sai lầm) đã ra hiệu lệnh rằng ông sẽ không ngăn trở một cuộc đảo chính bởi vì ông nghĩ các cố vấn của mình tán thành một hành động như vậy.

Vì thế Nhà Trắng đã biết rõ các âm mưu từ trước của những tướng lĩnh đối lập với anh em ông Diệm - những người chuyên quyền và phản đối những sự gia tăng phản kháng dân chủ. Hành động thu hút nhất là một nhà sư đã tự thiêu để cho cả thế giới thấy sự bạo ngược của Diệm với họ và các đồng bào của họ như thế nào.

Mỹ đã hậu thuẫn Diệm trong cuộc chiến chống lại Việt Cộng và những người Cộng sản miền Bắc. Đã có 16000 người Mỹ ở đó vào thời điểm bấy giờ. Họ huấn luyện binh sỹ VNCH và hỗ trợ các binh sỹ này trong các cuộc đột kích trực thăng vận vào lãnh thổ đối phương.

Tài liệu cho thấy Henry Cabot Lodge - Đại sứ Mỹ ở Nam Việt Nam đã là người hăng hái đề xuất đảo chính nhất. Ông ta là cựu Thượng nghị sĩ bang Massachusetts và là liên danh với Richard Nixon trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1960 chống lại liên minh Kennedy - Johnson của Đảng Dân chủ.
Tài liệu khẳng định rằng “CIA không ủng hộ quyết định từ bỏ chế độ Diệm nhưng đã hoàn toàn thực hiện theo hướng dẫn” với 2 sĩ quan CIA phục vụ trong vai trò liên lạc giữa Chính phủ Mỹ với các tướng lĩnh đảo chính.

Tài liệu nhấn mạnh rằng một nguồn tin của CIA đã có mặt khi những người âm mưu “bàn cãi về ý muốn cuối cùng của hai anh em Diệm, đã đi cùng lực lượng bắt giữ họ và chứng kiến những sự kiện ngay sau cái chết của họ”.

Quả thật, đã có tranh cãi dài dòng về việc họ có nên bị giết hay không “với hầu hết tướng lĩnh ủng hộ sự hành quyết họ”. Tài liệu chỉ ra rằng Đại úy Nguyễn Văn Nhung - cận vệ của một tướng lĩnh chính lập kế hoạch đảo chính “được chỉ định làm người hành quyết”.

Sau đó, người ta tìm thấy hai đoạn về Hội đồng Quân nhân Cách mạng, chỉ ra tên của những người âm mưu như sau:

“Vào sáng ngày 2/11, Hội đồng nhận được một cuộc gọi từ một người cung cấp tin thông thường nói nơi Diệm và Nhu có thể ẩn náu. Một lực lượng được phái đi bắt họ. Điều này có vẻ xung đột với một báo cáo của điệp viên CIA rằng cuộc gọi đã bị cắt. Một khoảng thời gian ngắn sau, vào lúc 10 giờ, Diệm và Nhu bước vào xe bọc thép với Đại úy Nhung”.

“Nhu đã bị đâm 21 nhát ở sau lưng bằng lưỡi lê súng carbine và bị bắn 5 phát. Diệm bị bắn 2 phát vào ngực. Nhung nhảy ra từ chiếc xe M-113 với lưỡi lê trong tay và kiêu hãnh phô bày nó cho tất cả những người quan sát. Tay anh ta ướt đẫm máu. Quan sát từ các bức ảnh, có vẻ như Diệm và Nhu đã bị trói tay ra sau lưng”.

Tài liệu kết luận: “CIA không nhúng tay vào vụ ám sát và không được biết trước về điều này”.


Các tướng lĩnh đã chứng tỏ sự đần độn, một chính phủ kế thừa sau đó và cuộc chiến cuối cùng đã thất bại. Hầu hết mọi người không nhớ Diệm và Nhu. Và dĩ nhiên hầu hết người Mỹ vẫn không thể tìm thấy Việt Nam trên một bản đồ. Tuy nhiên, ít nhất, điều này nhắc nhở rằng thông thường chỉ có các nhà báo và nhà sử học có thể thực sự biết về các sự kiện quan trọng. 

Theo Poynter

Post a Comment

Tin liên quan

    -->