Vì sao lãnh thổ Việt Nam nhỏ hơn 1 tỉnh TQ mà chia thành hơn 60 tỉnh?

Đây là tựa đề một bài viết đăng trên mạng Toutiao của Trung Quốc hồi cuối tháng 2/2018. Nội dung bài viết như sau:

Việt Nam là một lân bang của Trung Quốc, diện tích lãnh thổ chỉ có 330.000 km2 so với tỉnh Vân Nam (diện tích 383.000 km2) thì nhỏ hơn một chút. Nhưng Việt Nam lại phân ra hơn 60 tỉnh, vì sao lại như vậy?



Hiện nay Việt Nam có 59 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc, mỗi tỉnh diện tích chỉ tương đương với 1 huyện của Trung Quốc. Trong đó Việt Nam có rất nhiều tỉnh có quan hệ với Trung Quốc, chẳng hạn Việt Nam có một tỉnh tên là Hà Nam, giống tên tỉnh Hà Nam của Trung Quốc. Hay là Việt Nam có tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Tây Ninh, giống tên thành phố Thái Nguyên và thành phố Tây Ninh của Trung Quốc.

Những tỉnh này chẳng có quan hệ gì với Trung Quốc, chủ yếu là vì Trung Quốc thống trị Việt Nam quá lâu, chữ Hán đã thâm nhập vào đến cốt tủy người Việt cho nên lúc đặt tên đều tham chiếu Trung Quốc.

Vì vậy khi bạn ở Việt Nam, nhìn thấy những tên tỉnh này sẽ cảm thấy bóng dáng Trung Quốc.

Vậy vì sao diện tích lãnh thổ Việt Nam không lớn mà lại phân thành hơn 60 tỉnh? Điều này chủ yếu có quan hệ với địa hình Việt Nam.

Việt Nam nằm tại phía đông bán đảo Đông Dương, Bắc giáp Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc, Tây giáp Lào và Campuchia, lãnh thổ dài và hẹp, diện tích chỉ có 330.000 km2, phía Đông giáp Biển Đông với đường bờ biển dài 3260 km. Lãnh thổ Trung Quốc theo chiều Nam Bắc trải dài gần 50 vĩ độ, khoảng cách Nam Bắc khoảng 5500 km. Như vậy, chiều dài Nam Bắc của Việt Nam tính theo đường bờ biển bằng 2/3 khoảng cách hai đầu Nam Bắc của Trung Quốc.



Cho nên những người cầm quyền Việt Nam đã đem chia lãnh thổ thành nhiều tỉnh theo duyên hải để dễ quản lý. Như vậy mỗi tỉnh sẽ căn cứ vào đặc điểm của mình mà phát triển hợp lý.


Ngoài ra, sở dĩ Việt Nam không xây dựng những tỉnh lớn còn có một lý do. Bởi vì bờ biển quá dài, phòng tránh địa phận tỉnh quá lớn, dễ xuất hiện tình trạng chính quyền cát cứ, vĩ đại bất điệu (đuôi to không vẫy được – tức là đầu đuôi không tương xứng). Dựa trên những cân nhắc này, Việt Nam từ trước đến nay luôn thực hành chế độ nhiều tỉnh. 

Theo Tou Tiao
Tags: kham-pha

Post a Comment

Tin liên quan

    -->