Tổng thống Ấn Độ đến Việt Nam mong muốn hiện thực hóa việc bán vũ khí

Khi Tổng thống Ram Nath Kovind thăm Việt Nam, chính phủ Ấn Độ hy vọng hiện thực hóa khoản tín dụng 500 triệu USD mà họ cho Hà Nội vay để gia tăng sự tham gia vào lĩnh vực quốc phòng với quốc gia Đông Nam Á nằm ở trung tâm chính sách Hướng Đông của Ấn Độ. 

Tổng thống Ấn Độ và phu nhân xuống máy bay ở sân bay quốc tế Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Thủ tướng Narendra Modi đã công bố khoản tín dụng nói trên hơn 2 năm trước nhưng dù quan hệ quốc phòng và an ninh là một điểm nhấn trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hai bên vẫn chưa thể ký một thỏa thuận mua bán nào để thực hiện khoản tín dụng đó. 



Đây là một điểm bối rối khi Việt Nam trong thời gian gần đây coi hợp tác quốc phòng là trụ cột chính trong quan hệ với Ấn Độ và đã khuyến khích trao đổi các đoàn cấp cao, tham khảo kỹ thuật và hợp tác mạnh mẽ hơn với lực lượng vũ trang Ấn Độ. 

Trong khi công bố khoản tín dụng nói trên trong chuyến thăm Việt Nam tháng 9/2016, Modi đã xác nhận một lần nữa lợi ích quan trọng của Ấn Độ trong thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa hai nước. Ông cũng công bố một khoản trợ cấp 5 triệu USD cho việc xây dựng một công viên phần mềm quân đội tại Đại học Viễn thông ở Nha Trang. 

Nguồn tin quan chức ở đây nói việc trì hoãn thực thi khoản tín dụng có thể liên quan đến vấn đề Việt Nam đang xem xét kỹ các khoản vay nước ngoài. Việt Nam không muốn nợ nước ngoài lớn hơn 50% GDP và nợ công không được vượt quá 65% GDP. 

Có thể cũng có vấn đề khác liên quan ở đây khi các nguồn tin ngoại giao cho biết rằng Việt Nam sẽ không ngại sử dụng khoản tín dụng này trong các lĩnh vực khác như phát triển cơ sở hạ tầng công cộng. Nhưng Ấn Độ đã nói với Hà Nội rằng khoản tín dụng này chỉ được dành để làm sâu sắc thêm quan hệ quốc phòng. 



Chính phủ Ấn Độ muốn Việt Nam sử dụng nó để mua sắm quốc phòng từ Ấn Độ. Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ được công bố sau chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang tháng 3/2018 đã kêu gọi sớm ký kết một thỏa thuận khung để sử dụng khoản tín dụng 500 triệu USD vào công nghiệp quốc phòng. 

Các nguồn tin ở đây cũng loại trừ khả năng Việt Nam trì hoãn việc sử dụng tín dụng để mua sắm quốc phòng với Ấn Độ là vì sợ chọc giận Trung Quốc - người láng giềng phương Bắc khổng lồ. Điều quan trọng là Việt Nam đã tuyên bố cơ chế rõ ràng rằng họ sẽ không liên kết với nước này để chống nước kia. Họ sẽ không ủng hộ bất kỳ liên minh quân sự nào và sẽ tránh ủng hộ bất kỳ cuộc tập trận chung nào do một liên minh như vậy thực hiện. Tuy nhiên về song phương, họ đã đồng ý với Ấn Độ rằng tăng cường hợp tác quốc phòng là cần thiết trong lĩnh vực hàng hải, bao gồm chống cướp biển, an toàn đường biển và trao đổi thông tin vận tải.

Theo Times of India

Xem thêm:


Post a Comment

Tin liên quan

    -->