Việt - Ấn thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng và hạt nhân

Ấn Độ và Việt Nam đã thỏa thuận tăng cường hợp tác song phương hơn nữa trong các lĩnh vực như quốc phòng, năng lượng hạt nhân dân sự, không gian, khoa học kỹ thuật, dầu khí, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và các lĩnh vực sáng tạo. 

Tổng bí thư Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Ấn Độ. Ảnh: báo QĐND.

Bốn bản ghi nhớ trong lĩnh vực thông tin liên lạc, giáo dục, thương mại và đầu tư đã được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ đến Việt Nam. 

Tổng thống Kovind phát biểu trong một tuyên bố sau chuyến thăm rằng: “Chúng tôi cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh. Tôi nhắc lại cam kết của Ấn Độ về cung cấp đào tạo hỗ trợ cho lực lượng vũ trang Việt Nam. Chúng tôi cũng xem lại việc thực thi khoản tín dụng 100 triệu USD dùng cho đóng tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam. Tôi và Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi nhiều vấn đề rộng rãi và phong phú. Các cuộc thảo luận của chúng tôi bao gồm toàn bộ các vấn đề hợp tác song phương và đa phương. Chúng tôi nhắc lại tầm quan trọng của việc xây dựng khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế”. 

Là những đối tác chiến lược toàn diện, Ấn Độ và Việt Nam có quan hệ song phương mạnh mẽ trên cơ sở tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, có tầm nhìn chung về các vấn đề khu vực và quốc tế và hợp tác mạnh mẽ trong khu vực cũng như các diễn đàn đa phương. Việt Nam là một trụ cột chiến lược của chính sách Hướng Đông của Ấn Độ và là một trung gian chính của New Delhi trong khối ASEAN.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->