Pháo 155mm của Mỹ trong quân đội Việt Nam

Lựu pháo M114 155mm là khẩu pháo được quân đội Mỹ phát triển từ năm 1942 và đã sản xuất trên 10.000 khẩu. Pháo có chiều dài 7,31m, rộng 2,43m, cao 1,8m, trọng lượng chiến đấu 5,8 tấn. Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, khẩu pháo này là một trọng pháo của Mỹ để chế áp hỏa lực đối phương. Do ấn tượng mạnh với loại pháo này, ngày nay quân đội Việt Nam vẫn đang tiếp tục sử dụng nó.



Trong lần diễn tập gần đây, quân đội Việt Nam đã sử dụng pháo 155mm để hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh tấn công. Khẩu pháo này cũng là khẩu pháo có cỡ nòng lớn nhất trong quân đội Việt Nam hiện nay.



 Một binh sỹ Việt Nam đang thao tác với đầu đạn pháo 155mm. Mỗi quả đạn của loại pháo này nặng 43 kg, tầm bắn xa nhất đạt 14,6 km.


Pháo M114 là một trong những vũ khí Mỹ viện trợ cho quân đội VNCH bị Quân đội Nhân dân Việt Nam thu được sau năm 1975. Tuy nhiên loại pháo này khi di chuyển phải dùng xe tải hoặc xe bánh xích kéo cho nên tính cơ động thấp.


Đạn pháo 155mm sau khi nổ gây ra một đám khói rất lớn như vụ nổ của một quả bom nhỏ. Được biết hiện nay quân đội Việt Nam vẫn đang duy trì hoạt động và niêm cất một số lượng lớn pháo  và đạn pháo của loại này đồng thời cũng đang khắc phục khó khăn để tự sản xuất.


Truyền thông Việt Nam cho biết mặc dù việc triển khai huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của pháo 155mm gặp rất nhiều khó khăn nhưng hy vọng tương lai có thể tích hợp thành công loại pháo này lên xe bánh xích làm pháo tự hành. Bởi vậy quân đội vẫn duy trì bảo dưỡng niêm cất nó như một bảo vật. 

Theo Sina

Post a Comment

Tin liên quan

    -->