Trang bị quân đội VN 50 năm không thay nhưng vẫn làm giàu

Trong thời kỳ Việt Nam bị phân thành hai miền Nam Bắc, trang bị của Bắc Việt chủ yếu đến từ Trung Quốc và Liên Xô còn Nam Việt đại đa số là vũ khí Mỹ. Năm 1955 khi Chiến tranh Việt Nam bùng nổ, cơ bản là cuộc đối chiến giữa AK47 với M16. Dựa vào địa hình phức tạp, khí hậu nóng ẩm nhiệt đới, AK47 bền chắc cuối cùng chiến thắng M16 tinh vi phức tạp. Sau 20 năm chiến tranh, năm 1973 Mỹ bị buộc phải rút quân sau khi mất gần 6 vạn người, chính phủ Nam Việt không lâu sau cũng bị Bắc Việt tiêu diệt.


Sau khi thống nhất, Việt Nam bắt đầu khuếch trương ở Đông Nam Á dưới sự giúp đỡ của Liên Xô, nhập về số lượng lớn trang bị quân sự đã dùng qua của Liên Xô. Nhưng dựa vào những trang bị này cũng khiến Việt Nam trở thành hùng mạnh ở Đông Nam Á. Cho đến hiện nay quân đội gần 50 vạn người của Việt Nam vẫn dùng những vũ khí 50 năm trước. Không phải là Chính phủ Việt Nam không muốn thay đổi trang bị mà sự thực là không có tiền. Tổng sản phẩm quốc dân của Việt Nam chỉ tương đương GDP của tỉnh Quảng Tây, chi tiêu quân sự tuy chiếm đến 5% GDP nhưng cũng chỉ có 5 đến 6 tỷ USD, có thể duy trì hoạt động thường ngày của quân đội đã hết, khó có thể đổi mới trang bị.

Không chỉ có vậy trong thời Liên Xô tồn tại Việt Nam từng nợ Liên Xô 15 tỷ USD các khoản vay lãi suất thấp. Đương thời Liên Xô cũng không đòi gấp nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ chuyển sang cho Nga, kinh tế Nga khó khăn nên Việt Nam phải chịu áp lực trả nợ. Dưới áp lực kinh tế nặng nề như vậy Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ có thể tự lực cánh sinh. Chính phủ Việt Nam cho phép quân đội tự làm kinh tế, dùng tiền kiếm được để cải thiện phúc lợi và mua sắm trang bị. Từ đó những người lính cầm súng bắt đầu làm kinh tế, năm 2015 lợi nhuận của các doanh nghiệp quân đội nắm đạt 14 tỷ USD, vượt qua 10% GDP cả nước. Dựa vào số tiền này quân đội Việt Nam không chỉ trả nợ mà còn mua máy bay Su-30, tàu ngầm Kilo để tăng cường thực lực bản thân.


Khách quan mà nói quân đội Việt Nam tuy trang bị tổng thể lạc hậu nhưng ở Đông Nam Á thì thực lực vẫn là số 1 số 2, để đối phó Trung Quốc, Việt Nam đưa ra phương án tổng thể là “Bắc phòng Nam tấn”, hướng Bắc phòng thủ Trung Quốc, hướng Nam xuất kích Biển Đông.  

Post a Comment

Tin liên quan

    -->