Sohu: Liệu Việt Nam có chế tạo máy bay chiến đấu?

Đây là một bài viết đăng trên tờ Sohu nhận xét về khả năng của công nghiệp quân sự Việt Nam nói chung và công nghiệp hàng không Việt Nam nói riêng nhằm trả lời cho câu hỏi: Liệu Việt Nam có tự chế tạo máy bay chiến đấu hay không? 


Xét tình hình hiện nay, năng lực công nghiệp hàng không của Việt Nam rất yếu, chỉ có thể sửa chữa các máy bay chiến đấu thế hệ 2 và 3 được nhập khẩu từ thế kỷ trước. Đối với máy bay thế hệ thứ 4 mới nhập khẩu từ thế kỷ này vẫn cần sự phối hợp của chuyên gia và nhân viên kỹ thuật từ nhà xuất khẩu mới có thể sửa chữa được máy bay. 

Không quân Việt Nam hiện nay có khoảng 480 máy bay các loại, trong đó máy bay chiến đấu có 240 chiếc. Các máy bay làm nhiệm vụ không chiến có 124 chiếc Mig-21bis, 40 chiếc Mig-23, 12 chiếc Su-27, 30 chiếc Su-30, 29 chiếc Mig-29. Làm nhiệm vụ tấn công mặt đất có 53 chiếc Su-22. Trình độ của toàn bộ các máy bay chiến đấu vẫn tương đối yếu nhưng so với một số nước xung quanh thì mạnh. 

Các máy bay chiến đấu chủ lực của quân đội Việt Nam đều là sản phẩm mua từ các cường quốc không quân bên ngoài. Điều này cũng là dễ hiểu vì Việt Nam không có khả năng nghiên cứu và thiết kế máy bay chiến đấu tiên tiến. Các công nghệ sửa chữa máy bay chiến đấu thế hệ 4 cũng đến mấy năm gần đây mới có, thậm chí còn phải nhờ Ấn Độ là nước không phải huynh cũng chẳng phải đệ mới được giúp đỡ (ý là chê Ấn Độ cũng không hơn gì Việt Nam - chú thích của VN Youtuber). Máy bay chiến đấu cần các hệ thống điện tử và dẫn đường chính xác cho bom đạn, Việt Nam cũng phải mua từ nhà sản xuất, cho nên nói năng lực hàng không quân sự của Việt Nam rất yếu, hoàn toàn lạc hậu so với trình độ tiên tiến thế giới. 


Không quân Việt Nam hiện nay chủ yếu lấy máy bay Nga làm chủ lực, gồm Mig-21, Su-27 và Su-30MK2. Cho đến hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có năng lực chế tạo máy bay chiến đấu, năng lực công nghiệp quân sự Việt Nam vô cùng yếu, thậm chí ngay cả lắp ráp theo giấy phép cũng không thể thực hiện được. 

Nhưng Không quân Việt Nam đã xây dựng những xưởng sửa chữa lớn, có thể sửa chữa các máy bay chiến đấu trong trang bị. Trong đó Mig-21 cơ bản có thể đại tu, các máy bay phức tạp như Su-27 và Su-30 có thể bảo dưỡng và sửa chữa một phần, nhưng nếu muốn đại tu hoặc nâng cấp thì cần phải gửi về Nga. Điều này dẫn đến chi phí đắt đỏ và thời gian kéo dài. Bởi vậy gần đây Việt Nam đang hợp tác với Ấn Độ. Ấn Độ giúp Việt Nam đại tu các máy bay Su-27 và Su-30 đồng thời bồi dưỡng phi công và nhân viên kỹ thuật cho Việt Nam. Không chỉ Việt Nam, ngay cả các nước có trang bị máy bay Sukhoi như Indonesia cũng nhờ Ấn Độ vì Ấn Độ trong quá trình lắp ráp Su-30MKI ở trong nước đã tích lũy được kinh nghiệm phong phú. 


Ngoài ra, căn cứ phương tiện truyền thông Việt Nam trước kia đưa tin: xưởng sửa chữa của Không quân Việt Nam từng sửa chữa một chiếc máy bay chiến đáu F-5 từ thời chiến tranh Việt Nam. Nhưng chiếc máy bay chiến đấu cổ lỗ này có thể bay được hay không, có năng lực tác chiến hay không thì không nói rõ. Cho dù là có các năng lực đó thì với việc Không quân Việt Nam lấy các máy bay Nga làm chủ yếu, địa vị của F-5 cũng rất mờ nhạt. Việt Nam luôn chú trọng công nghiệp quân sự nhưng ngặt vì cơ sở quá yếu kém cho nên không có năng lực sản xuất máy bay. Do Không quân Việt Nam có quy mô tương đối nhỏ nên thậm chí ngay cả máy bay huấn luyện sơ cấp cũng không thể sản xuất. Kết luận lại là đối với nước nhỏ như Việt Nam, nhập khẩu máy bay chiến đấu vẫn có lợi hơn là sản xuất trong nước. 


Bình luận: Trong bài viết trên đây có một số chỗ thông tin không chính xác khi nói Việt Nam có Mig-23 và Mig-29. Ngoài chỗ nhầm lẫn đó ra thì các đánh giá về năng lực công nghiệp hàng không của Việt Nam là tương đối thực tế. Do công nghiệp nặng của Việt Nam chưa phát triển, ngay đến chế tạo ô tô, dù đã được chú trọng phát triển nhiều năm nhưng đến nay cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ lắp ráp từ linh kiện nước ngoài. Vinfast chỉ mới ra đời từ 1 năm trở lại đây và cũng chưa biết có thể đặt nền móng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt hay không. 

Tuy nhiên, trong khi chưa có khả năng tự chế tạo máy bay chiến đấu thì Việt Nam đang tích cực đầu tư phát triển năng lực trong các lĩnh vực vũ khí công nghệ cao khác như radar, tên lửa và cũng đã có những thành tựu bước đầu. Cân nhắc về nhiều mặt thì trong trung hạn, lựa chọn mua máy bay chiến đấu vẫn là lựa chọn kinh tế hơn cho Việt Nam so với bỏ tiền ra nghiên cứu phát triển một chiếc máy bay từ con số không.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->