262 du học sinh VN ở Hàn Quốc dính vào đường dây môi giới phi pháp

Những năm gần đây ở Đông Nam Á nổi lên phong trào thanh niên đi Hàn Quốc du học và làm việc. Nhưng trong nội địa Hàn Quốc lại có một số người lòng dạ bất lương, âm mưu mượn danh nghĩa giúp đỡ để lừa những người trẻ tuổi nước ngoài này vào làm việc bất hợp pháp nhằm kiếm những khoản hoa hồng không nhỏ. Còn những người trẻ tuổi bị vướng vào cái bẫy này, tuy học phí và sinh hoạt phí được chi trả nhưng cũng khiến bản thân bị phiền phức. 


Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay đưa tin cho thấy một sự việc như vậy: 262 du học sinh Việt Nam đến Hàn Quốc học tiếng Hàn nhưng bị lừa đi làm việc bất hợp pháp, những công việc thậm chí gồm cả quét dọn kho hàng của siêu thị. 

Điều khiến cho truyền thông kinh ngạc là kẻ đứng sau thao túng lại có cơ sở ở Việt Nam và trong các trường đại học Hàn Quốc. Cuối cùng, liên quan đến vụ việc là hai nhân viên điều phối lao động mang quốc tịch Hàn Quốc họ Choi (58 tuổi) và họ Chung (59 tuổi) bị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Hàn Quốc khởi tố. 

Theo điều tra, từ tháng 11/2016 đến tháng 8 năm nay, Choi và đồng phạm đã môi giới việc làm bất hợp pháp cho 262 người Việt Nam lưu học tại Hàn Quốc và giới thiệu cho 13 đơn vị, trong đó có công ty dịch vụ quét dọn kho hàng siêu thị. Những lưu học sinh này có thể kiếm được 10000 Won (bằng khoảng 200.000 VND theo giá hiện tại) mỗi giờ nhưng phải trả lại cho người môi giới 3000 Won tức là bằng 30%. 

Choi còn bị phát hiện thành lập một tổ chức du học ở Việt Nam, đích thân tuyển chọn du học sinh nước ngoài. Sau khi đưa được họ đến Hàn Quốc lại giới thiệu công việc cho họ. Những người này thậm chí được miễn tiền thuê văn phòng trong trường đại học ở Hàn Quốc và treo biển “Trung tâm trợ giúp sinh viên” ở đó khi tiếp xúc với các lưu học sinh. 

Theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Hàn Quốc tiết lộ, những lưu học sinh có liên quan đến vụ án này trong thời gian đi làm còn ngụy tạo bằng chứng là có đi học. Đơn vị này cho biết các nhà trường có trách nhiệm không thể chối cãi trong sự việc này và họ sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->