Tình báo Mỹ báo cáo: TQ đang chế tạo 2 máy bay ném bom tàng hình

Một báo cáo mới của tình báo Mỹ nói rằng Không quân Trung Quốc đang phát triển hai máy bay ném bom tàng hình mới để thay thế đội máy bay ném bom lạc hậu H-6 từ thời Liên Xô.


Trong khi Bắc Kinh đã xác nhận sự tồn tại của một chiếc có hình dáng giống chiếc B-2 của Mỹ mang tên H-20 vào tháng 11 năm ngoái, chiếc thứ 2 được các nhà quan sát gọi là JH-XX và được đồn đại là một chiếc máy bay ném bom hạng trung.

Phụ lục bản báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) phát hành tuần trước nói: “Không quân Nhân dân Trung Quốc đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình mới tầm trung và tầm xa để tấn công các mục tiêu khu vực và toàn cầu... Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các máy bay ném bom mới này - những chiếc máy bay có thể đạt được khả năng hoạt động ban đầu không sớm hơn năm 2025”.

Báo cáo cũng nhận định: “Những máy bay ném bom mới này sẽ được tăng thêm khả năng với những nâng cấp hoàn toàn so với các máy bay ném bom hiện tại và sẽ sử dụng nhiều công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ 5 trong thiết kế của chúng”.

Hồi tháng 8 năm ngoái, một công bố của CCTV đã xác nhận “Hong-20” là “máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới” của Trung Quốc, và máy bay này có thể sẵn sàng bay thử lần đầu vào năm nay. H-20 được mọi người phổ biến tin tưởng là giống cả về thiết kế và tầm hoạt động so với máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ do Northrop Grumman sản xuất.


Tuy nhiên báo cáo của DIA cũng mô tả chiếc máy bay thứ hai không có những điểm giống rõ ràng với máy bay của Mỹ. Chiếc này được mô tả là một máy bay ném bom hạng trung với khả năng mạnh hơn chiếc F-35 nhưng kém tầm hoạt động của H-20.

Nó được các nhà quan sát gọi là JH-XX và sẽ có bán kính chiến đấu từ 1000 đến 2000 dặm, một khoang vũ khí trong bụng và cũng có những chỗ treo vũ khí ở ngoài có thể để mang tên lửa không đối không. Nó được đồn là dài khoảng 30m. Để so sánh thì chiếc F-22 dài 62 feet (hơn 18m) và H-20 được tưởng tượng là có tầm hoạt động 5000 dặm khi chưa tiếp dầu.


Nhiều fan đã tưởng tượng chân dung của cả chiếc H-20 và JH-XX, gồm cả bức vẽ không chính thức đã xuất hiện trên trang bìa của Tạp chí Tri thức Hàng không Trung Quốc tháng 5 năm ngoái nhưng không có bức nào được xác nhận. Các nhà quan sát có vẻ dựa trên tưởng tượng của họ rằng JH-XX tương tự với mẫu máy bay ném bom hạng trung mà Lockheed Martin đề xuất cho Không quân Mỹ nhưng bị bác bỏ. Mẫu đó bắt nguồn từ F-22 và được tạm đặt tên là FB-22.

Việc giới thiệu các máy bay ném bom mới có thể là một bước nhảy vọt cho Không quân Trung Quốc - lực lượng dựa vào các máy bay ném bom H-6 được thiết kế dựa trên chiếc Tu-16 của Liên Xô. Chiếc H-20 được tin rằng cũng được thiết kế bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Tây An và JH-XX được đồn là một thiết kế của Tập đoàn Hàng không Thẩm Dương nhưng đã bị thất bại trong cạnh tranh hợp đồng với H-20.

Nguồn: https://sputniknews.com/military/201901221071721714-US-Intel-Report-China-Building-Two-Stealth-Bombers/
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->