Đức và Việt Nam “reset” quan hệ sau vụ Trịnh Xuân Thanh

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm qua nói rằng ông sẽ thảo luận với người đồng cấp Việt Nam về việc phục hồi quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau những khác biệt trong quá khứ xoay quanh vụ việc một người Việt Nam bị cáo buộc là bị bắt cóc ở Berlin. 


Maas nói Việt Nam là một đối tác quan trọng của Đức ở Đông Nam Á và ca ngợi Hà Nội về những tiến bộ quan trọng trong mở cửa nền kinh tế và đưa ra những cải cách khác trong những năm gần đây. Đức là một đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu. 


Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Đức nói: “Trong quá khứ đã có những bất đồng đáng kể giữa Đức và Việt Nam về vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh ở Berlin. Hôm nay chúng tôi muốn đạt được thỏa thuận về việc phục hồi quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức và làm sâu sắc nó với những hoạt động thực chất mới”. 

Quan hệ giữa hai nước đã rơi vào căng thẳng năm 2017 sau khi Đức cáo buộc Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách bắt cóc doanh nhân Trịnh Xuân Thanh từ một đường phố Berlin và đưa ông ta về Việt Nam để xét xử và chịu án tù chung thân. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh đang tìm cách tị nạn ở Đức. 

Một phiên tòa ở Đức hồi tháng 7 đã tuyên án một người Việt Nam 3 năm 10 tháng tù sau khi anh ta thú nhận đã giúp đặc vụ nước mình bắt Thanh. 

Trong một tuyên bố phát hành trước cuộc gặp ở Berlin với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, Maas nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân quyền và giá trị chung trong bất kỳ quan hệ đối tác chiến lược nào. Hai quan chức sau đó không tổ chức họp báo. 

Maas nói rằng: “Việt Nam, giống như Đức, đã cam kết theo đuổi chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại. Họ ngày càng gia tăng các trách nhiệm toàn cầu và tham gia bảo vệ khí hậu. Ở đây có mọi lĩnh vực mà Đức và Việt Nam có thể hợp tác với nhau gần gũi hơn trong tương lai”. 

Maas cũng nói Đức ủng hộ thỏa thuận nhanh chóng về tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. 

Việt Nam và Đức đã thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 và nâng lên quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2011. 

Nguồn: https://www.channelnewsasia.com/news/world/germany-aims-to-reset-ties-with-vietnam-after-kidnapping-case-11270976
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->