Truyền thông TQ: Nỗi “sợ Việt” ngày càng lớn

Sau trận thua của U-19 Trung Quốc trước U-19 Việt Nam trong khuôn khổ giải bóng đá U19 quốc tế báo Thanh Niên vừa qua, truyền thông Trung Quốc lại được một phen thất vọng. 


Trên trang 163.com sáng nay có bài viết: “Sợ ‘Việt’? Trung Quốc đá với Việt Nam đã 10 năm không thắng, không tính đội tuyển quốc gia”. Trong tiêu đề này, tác giả đã chơi chữ khi đặt chữ Việt trong ngoặc kép. Bởi vì chữ Việt vừa là nói tắt của Việt Nam nhưng nó cũng có nghĩa là vượt qua. 


Trong bài viết, tác giả phân tích: “Tối 27/3, đội U19 Trung Quốc B đã thua 0-1 trước U-19 Việt Nam và sẽ đá với Myanmar để tranh giải 3 vào ngày 29 tới. Đương nhiên tổng cộng cũng chỉ có 4 đội tham gia giải đấu. 

Đây là lần thứ hai đội U19 Việt Nam chiến thắng U19 Trung Quốc. Ngày 15/10-2018, họ từng thắng Trung Quốc 1-0 trong một trận đấu nóng bỏng. Năm 2013, sau khi đội tuyển quốc gia Trung Quốc thua Thái Lan với tỉ số 1-5, Phạm Chí Nghị từng chỉ trích bóng đá nam Trung Quốc: “bóng đá Trung Quốc hiện giờ ở trình độ nào? Đội tuyển quốc gia như vậy sau này sẽ thua Việt Nam, thua Thái Lan xong thua Việt Nam, rồi thua Myanmar, sau đây hết cả người để thua rồi”.

Năm ngoái thua Việt Nam 0-1, đội Trung Quốc còn có cơ hội nhưng lần này, đội Trung Quốc gần như không có cơ hội. Đội Trung Quốc muốn vượt qua nửa sân cũng khó. Đội Việt Nam sau phút 62 phá vỡ bế tắc thì đội tuyển trẻ của Trung Quốc cũng không thể tấn công được nữa. Trong đó, Việt Nam đã hai lần sút hỏng trong các tình huống có cơ hội trước khung thành, trong đó có một lần sút trúng xà ngang. 

Cũng có thể nói, mức độ lúng túng của đội Trung Quốc trên sân còn vượt xa cả kết quả. Trong toàn trận đấu, Trung Quốc dứt điểm được 3 trong khi Việt Nam là 20. Xem ra chúng ta đã thua ngay từ vạch xuất phát. Khi nhỏ đã không thắng, liệu bạn dựa vào cái gì để thắng người ta khi lớn lên? 


Mấy năm gần đây, hai đội tuyển quốc gia của Trung Quốc và Việt Nam chưa từng có trận đấu nào, nhưng các đội trẻ hai nước thì thường có trao đổi. Từ giải trẻ báo Thanh Niên lần thứ 3 năm 2009, đội thanh thiếu niên Trung Quốc đã 10 năm nay không thắng. Năm 2009, nhờ vào cú hat trick của Đàm Thiên Trừng, đội trẻ Trung Quốc thắng Việt Nam với tỉ số 4-2. Hôm nay, sau 10 năm, Đàm Thiên Trừng cũng chỉ là một tiền vệ của đội Trường Xuân Nghiệp Thái chứ không thể trở thành một ngôi sao bóng đá. 

Còn trên tờ Sina, sáng nay cũng có một bài báo với tựa đề “U19 Trung Quốc thua Việt Nam thật rồi, cầu mong đừng để dự đoán của Phạm Chí Nghị thành sự thật...”. 

Bài báo có đoạn viết: “Mấy năm qua, sự tiến bộ của bóng đá các nước Đông Nam Á là điều ai cũng thấy. Những đối thủ chúng ta từng không để mắt tới đã dần dần trỗi dậy lúc nào không hay. Khoảng cách giữa các đội bóng ở châu Á càng ngày càng nhỏ. Trong thế giới bóng đá không ngừng phát triển, bóng đá Trung Quốc như người chèo thuyền ngược dòng, chỉ dừng chân không tiến thì sẽ thụt lùi”. 

Nguồn:
https://3g.163.com/sports/article/EBBMS26800058780.html
https://finance.sina.com.cn/roll/2019-03-28/doc-ihsxncvh6162744.shtml


2 Comments

Tin liên quan

    -->