Nếu không dùng hạt nhân, thế giới có đánh bại được 5 nước HĐBA?

Hiện tại 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp. Về mặt sức mạnh quân sự, 5 nước này đều là những nước hàng đầu. Có một câu hỏi đặt ra là nếu không dùng đến vũ khí hạt nhân, các nước toàn cầu hợp lực lại thì có thể đánh bại được 5 nước thường trực HĐBA này không? 


Trước hết, chúng ta xem xét về lĩnh vực quân sự. 5 nước nói trên gần như là lũng đoạn công nghệ tên lửa tầm xa, công nghệ chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 4 và công nghệ vệ tinh nhân tạo. Khi Thế chiến II kết thúc, tuy nói rằng trình độ kỹ thuật quân sự đạt được bước tiến vượt bậc nhưng thực tế thì chỉ có 5 nước nói trên là tiến bộ nhanh nhất, hầu hết các nước còn lại đều dừng ở trình độ thời kỳ Thế chiến II. Một khi 5 nước kia phong tỏa việc xuất khẩu vũ khí ra ngoài, rất có thể vũ khí của đại bộ phận các nước còn lại trên thế giới đều sẽ quay trở lại lạc hậu. Xét đến cùng rất nhiều nước không có năng lực tự nghiên cứu phát triển vũ khí tiên tiến. 


Thứ hai là về kinh tế. Năm 2018, ngân sách quân sự của Mỹ là 622 tỷ USD, Trung Quốc 191,8 tỷ USD, Anh 23,8 tỷ USD, nga 48,4 tỷ, Pháp 44,3 tỷ. GDP của 5 nước vừa nói chiếm 48% GDP toàn cầu. Đồng thời 3 nước Trung, Mỹ, Nga còn là những nước sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, có thể nói cho dù đánh về kinh tế, chỉ cần 3 nước này cùng đánh thì thế giới đã không thể thắng chứ chưa nói đến có thêm Anh và Pháp. 


Cuối cùng, điều quan trọng nhất là công nghệ thông tin. Chiến tranh hiện tại vừa là chiến tranh hậu cần vừa là chiến tranh thông tin. Nhưng hiện tại hệ thống định vị toàn cầu, cơ bản đều nằm trong tay Trung, Mỹ, Nga và châu Âu. Có thể nói nếu cắt đứt những hệ thống dẫn đường này, máy bay và tên lửa của nước khác không khác gì phế liệu. Với con mắt đã bị bịt lại, nước khác cơ bản không có bất kỳ cơ hội nào để thắng ngũ cường. Thậm chỉ chỉ mình nước Mỹ cũng đủ khiến các nước nếm mùi. Trong chiến tranh vùng Vịnh, quân Mỹ dựa vào việc oanh tạc con mắt của đối phương mà trong hơn 1 tháng đã giành được thắng lợi. 



Do đó có thể thấy, các nước còn lại trên toàn cầu muốn đánh thắng ngũ cường cơ bản là không thể. Bất kể là về kinh tế hay là quân sự, cho đến công nghệ thông tin đều là các nước ngũ cường chiếm ưu thế áp đảo. 

https://www.toutiao.com/a6680759479450993165/ 

Bình luận: Điều giả định này chỉ nói cho vui còn thực tế, lịch sử chiến tranh đã chỉ ra rằng phần nhiều các cuộc chiến là do những nước lớn mạnh mâu thuẫn nhau rồi lôi kéo các nước nhỏ vào chỗ khói lửa chiến tranh. Các nước nhỏ và yếu rất khó để có thể tạo được một liên minh vững chắc chống nước lớn, bởi vì liên minh ấy sẽ rất dễ bị nước lớn phá vỡ bằng các thủ đoạn chính trị hoặc tài chính.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->