Indonesia nói tàu kiểm ngư Việt Nam đâm tàu Indonesia giải cứu ngư dân

Tờ Washington Post đưa tin: Hải quân Indonesia nói một trong các tàu tuần tra của họ đã bị hai tàu Việt Nam đâm va sau khi nó chặn một tàu đánh cá nghi ngờ đánh cá bất hợp pháp.

Hình ảnh từ video của phía Indonedia.

Tư lệnh Hạm đội phía Tây Indonesia, Chuẩn Đô đốc Yudo Margono nói tàu đánh cá Việt Nam đã bị chìm trong vụ va chạm hôm thứ 7 (27/4) và Indonesia đã bắt giữ 12 ngư dân Việt Nam. Hai ngư dân khác được lực lượng Việt Nam giải cứu. 


Margono nói trong tuyên bố hôm nay rằng tàu đánh cá Việt Nam bị bắt giữ trong vùng biển quần đảo Natuna của Indonesia, đó là điểm cực nam của Biển Đông. Indonesia gọi vùng biển này là biển Bắc Natuna. 



Một đoạn video được quay có mục đích từ tàu của phía Indonesia cho thấy một tàu tuần tra Việt Nam va chạm với tàu của Indonesia trong khi các thủy thủ Indonesia la hét những lời lăng mạ như “chó” “lợn” và “mày chết đi”. 

Trên tờ Tempo.co thì tường thuật: Dựa trên đoạn video đang lan truyền gần đây, tàu chiến KRI Tjiptadi-381 của Hải quân Indonesia đang tuần tra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ngày 27/4 tại biển Bắc Natuna thì đã va chạm với một tàu Việt Nam mà người ta tin rằng nó đã cứu thoát một tàu đánh cá bất hợp pháp. 

Vụ việc này được người phát ngôn hải quân là Trung tá Agung Nugroho xác nhận ở Jakarta bằng cách trích dẫn lời Tư lệnh Hạm đội 1 Indonesia là Yudo Margono. 

Vụ việc xảy ra khi tàu hải quân của Indonesia đang tuần tra EEZ, “đặc biệt, nó xảy ra tại biển Bắc Natuna chống lại một tàu đánh cá nước ngoài treo cờ Việt Nam có số hiệu BD 979”. Yudo cũng nói rằng tàu đánh cá đó đang đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia. 

Khi tàu hải quân Indonesia nỗ lực bắt tàu đánh cá Việt Nam, một tàu kiểm ngư của Việt Nam bảo vệ cho tàu đánh cá đã đâm vào mạn tàu của Indonesia. 

Tàu KRI Tjiptadi-381 đã không đáp trả để tránh gây ra một sự vụ quốc tế mà theo Yudo thì nó sẽ được giải quyết thông qua ngoại giao chính phủ giữa Indonesia và Việt Nam. Cuối cùng sự việc, tàu đánh cá của phía Việt Nam bị chìm. 



Trên trang maritimebulletin.net cũng có đưa tin về video lan truyền việc tàu Việt Nam đâm tàu Indonesia. Họ mô tả video như sau: “Video tàu kiểm ngư Việt Nam KN-213 đâm vàu hộ tống hải quân Indonesia KRI Tjiptadi-381 đang lan truyền trên mạng xã hội. Thời gian và địa điểm của vụ việc chưa rõ. Video được xuất bản ngày 28/4. Một số cơ quan truyền thông Indonesia tranh cãi cho rằng vụ đâm va là có chủ ý mặc dù họ không có bất kỳ thực tế nào hay các thông tin chính thức để hậu thuẫn cho luận điệu này. KRI Tjiptadi-381 có lượng giãn nước 854 tấn, dài 75m, quân số đầy đủ là 80 người. Nó được vũ trang với các loại súng, bệ phóng rocket chống ngầm và ngư lôi”. 



Bình luận: vùng biển phía bắc đảo Natuna gần đây được phía Indonesia đổi tên thành biển Bắc Natuna và họ tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế của họ chồng lần với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Giữa hai bên đang còn tồn tại vấn đề này chưa phân định được rõ ràng. Do vậy những năm qua đã có nhiều vụ Indonesia cho tàu thực thi pháp luật bắt giữ các tàu đánh cá Việt Nam hoạt động trong vùng biển chồng lấn này, gây ra những căng thẳng trong quan hệ hai nước. Để bảo vệ ngư dân hoạt động trong vùng biển này, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam đã nhiều lần ngăn chặn tàu của phía Indonesia bắt giữ tàu ngư dân Việt Nam. Vụ việc lần này chỉ là một vụ mới nhất trong những diễn biến như thế. 

Các tài liệu tham khảo: 



https://www.washingtonpost.com/world/asia_pacific/indonesia-detains-12-fishermen-after-sea-clash-with-vietnam/2019/04/28/4b88932a-6a2d-11e9-bbe7-1c798fb80536_story.html?noredirect=on&utm_term=.26e672d9dd6b


https://en.tempo.co/read/1200195/indonesian-navy-patrol-struck-by-vietnamese-ship-over-natuna-sea 

https://maritimebulletin.net/2019/04/28/vietnamese-fisheries-ship-hit-indonesian-corvette-goes-viral-video/


Post a Comment

Tin liên quan

    -->