Kể chuyện thăm TQ: Duy nhất tàu chiến VN được đi qua eo biển Đài Loan

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đáp lại lời mời của Hải quân Quân Giải phóng nhân dân (QGPND) Trung Quốc, vừa qua Biên đội Tàu 011- Đinh Tiên Hoàng và 015-Trần Hưng Đạo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyến thăm Trung Quốc, tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân Giải phóng nhân dân (GPND) Trung Quốc (tại TP. Thanh Đảo) và các hoạt động Hải quân đa phương với Hải quân các nước trên thế giới.

Vượt biển


So với các chuyến đối ngoại quốc phòng những năm gần, chuyến thăm Trung Quốc, tham dự kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân GPND nhân dân Trung Quốc nhận được sự quan tâm đặc biệt của thủ trưởng các cấp. Bởi ngoài việc hai nước Việt Nam-Trung Quốc là láng giềng gần, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đang là Đối tác chiến lược toàn diện. Nhất là phía Hải quân Trung Quốc mong muốn Việt Nam ủng hộ một sự kiện lớn do Hải quân Quân GPND Trung Quốc tổ chức trong bối cảnh một số nước không cử tàu tham dự sự kiện này vì những lý do khác nhau. 

Do đó, mặc dù trong điều kiện công tác bảo đảm gặp không ít khó khăn nhưng Bộ Quốc phòng và Quân chủng vẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất để Vùng 4 sử dụng biên đội tàu hộ vệ tên lửa (011, 015) cho chuyến đối ngoại quốc phòng lần này.
Biên đội Tàu 011, 015 hành trình trên biển.

Mặc dù thời gian chuẩn bị ngắn do Tàu 015 phục vụ chuyến thăm, kiểm tra Trường Sa, DK1 của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng từ đầu tháng 4, nhưng các cơ quan Quân chủng, Vùng 4, Lữ đoàn 162, nhất là Tàu 011- Đinh Tiên Hoàng và 015- Trần Hưng Đạo đã làm tốt công tác chuẩn bị để chuyến đối ngoại quốc phòng hoàn thành tốt mục đích yêu cầu đã đề ra.



Quãng đường hải trình từ Cam Ranh đến Thanh Đảo, Trung Quốc dài gần 2000 hải lý, với gần 7 ngày đêm hành trình liên tục, biên đội tàu 011, 015 đã vượt qua các vùng biển như Biển Đông, eo biển Đài Loan, biển Hoa Đông, Hoàng Hải, Bắc Hải trong điều kiện thời tiết, thủy văn có nhiều thay đổi, an ninh hàng hải phức tạp, mật độ phương tiện lớn… 

Thiếu tá Trần Văn Vương, Thuyền trưởng Tàu 015 cho biết: Chuyến đi này biên đội tàu 011, 015 đã đi dọc chiều dài bờ biển đất nước Trung Quốc. Khó khăn và nhạy cảm nhất là khi biên đội tàu vượt qua eo biển Đài Loan, bởi đây là khu vực có nhiều tàu chấp pháp Trung Quốc và Đài Loan hoạt động giám sát lẫn nhau; mật độ tàu cá, tàu hàng qua lại cũng rất lớn. Điều đặc biệt là khác với hầu hết các nước ASEAN, chỉ mỗi tàu Hải quân Việt Nam được hành trình qua eo biển Đài Loan, không đi phải vòng qua eo biển phía Đông, quảng đường hành quân sẽ dài hơn nhiều.

Để lại đằng sau mùa nắng Cam Ranh, khi hải trình đến vùng biển Hoàng Hải và Bắc Hải, các thành viên trong đoàn công tác, nhất là các thủy thủ đi ca, trực canh đều phải mặc quân phục Đông do thời tiết miền Đông Bắc Trung Quốc vẫn đang là mùa Xuân nên khá lạnh. Thượng úy An Thanh Hòa, Trưởng Ngành 1, Tàu 015 chia sẻ: Dù thời tiết khá lạnh, anh em đi ca đều phải sử dụng các thiết bị bảo hộ, biển khu vực này rất nhiều mây mù, tầm nhìn hạn chế nhưng cán bộ, thủy thủ ngành Hàng hải đều nỗ lực cao nhất để đưa biên đội tàu đến đích an toàn.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là Phòng Bảo đảm Hàng hải đã cập nhật, cấp phát đầy đủ bản đồ, hải đồ mới nhất, có các thông số tỷ mỷ về hải văn, thủy văn; Lữ đoàn 162 tổ chức hành quân theo biên đội, duy trì cự ly, tốc độ hành quân hợp lý, biên đội tàu làm tốt việc trực canh, trực ca, nhất là tổ chức quan sát nghiêm túc, chặt chẽ nên chuyến vượt biển đến Thanh Đảo, Trung Quốc bảo đảm thời gian, kế hoạch đề ra, an toàn mọi mặt.

Ấn tượng Thanh Đảo


Ngay từ sáng sớm, khi được tàu hoa tiêu của nước bạn đón dẫn vào Quân cảng Thanh Đảo, biên đội tàu Hải quân Việt Nam đã “vén” mây mù rẽ sóng, uy nghi tiến vào cảng Dagang, Quân cảng Thanh Đảo trong tiếng quân nhạc chào đón hùng hồn của Đội Quân nhạc Hạm đội Bắc Hải, Hải quân Quân GPND Trung Quốc. Trên cầu cảng, hơn 100 sĩ quan, binh sĩ Hạm đội và đại diện chỉ huy Hạm đội Bắc Hải với đội hình đều, đẹp đã có mặt từ trước để đón tàu và đoàn Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN). 


Sự trọng thị, chu đáo, mến khách của Hạm đội Bắc Hải, chính quyền thành phố nước bạn giành cho biên đội tàu và đoàn công tác Hải quân NDVN không chỉ là đội hình đón tàu hùng hậu mà còn là hình ảnh đẹp, ấn tượng bởi những nụ cười, bó hoa tươi thắm từ các cháu thiếu thi TP. Thanh Đảo đến đón và dành tặng cho lãnh đạo đoàn và chỉ huy biên đội tàu Hải quân NDVN. Hình ảnh đón tiếp chu đáo của bạn tại cảng cũng là hình ảnh thu nhỏ về sự mến khách, thân thiện, năng động của thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm nay.

Sĩ quan, binh sĩ Hạm đội Bắc Hải và Đội Quân nhạc của Hạm đội chuẩn bị đón đoàn và tàu Hải quân nhân dân Việt Nam .

Tại buổi tiếp trưởng đoàn công tác Hải quân NDVN tại Sở chỉ huy Hạm đội và Trung tâm hội nghị thành phố, Chuẩn Đô đốc Lý Ngọc Kiệt, Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải và ông Mạnh Phàm Lợi, Thị trưởng thành phố Thanh Đảo hoan nghênh tàu hải quân 12 nước và Việt Nam đến thăm thành phố Thanh Đảo và tham dự các hoạt động tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân GPND Trung Quốc. 



Ông Mạnh Phàm Lợi cởi mở: Thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc có diện tích hơn 10.000 km2, dân số hơn 7,5 triệu người, cách Thủ đô Bắc Kinh 6 giờ tàu cao tốc. Thanh Đảo có nét văn hóa và kiến trúc tương đồng với các thành phố của Đức và Châu Âu, giữ nét đặc trưng của một thành phố cảng, có nhiều bãi biển đẹp thu hút khách du lịch. Thành phố Thanh Đảo có các địa danh nổi tiếng như Ba Da Guan (hay còn gọi là tám đường), núi Laoshan, vịnh Tuệ Tiền, bến cảng Zhangiao, Bảo tàng Hải quân. Thanh Đảo còn nổi tiếng với món đồ uống là bia Thanh Đảo, có nguồn gốc từ nước Đức.

Đại diện lãnh đạo đoàn Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm với các cháu thiếu nhi TP. Thanh Đảo.

Quân cảng Thanh Đảo là nơi đóng quân của Hạm đội Bắc Hải, Hải quân Quân GPND Trung Quốc. Đây là một trong những quân cảng trực thuộc Hải quân vùng chiếc lược phía Bắc, có điều kiện tự nhiên và độ sâu để cho tàu ngầm, tàu sân bay hoạt động. Các loại tàu hiện đại của Hải quân Trung Quốc hiện nay như tàu ngầm, khu trục, hộ vệ tên lửa đều neo đậu tại đây. Quân cảng có cơ sở hạ tầng hiện đại, ngoài việc đáp ứng nhu cầu bảo đảm kỹ thuật, hậu cần, căn cứ còn có trung tâm huấn luyện, khu thể thao liên hợp, vui chơi giải trí. Các lần duyệt hạm lớn của Hải quân Quân GPND Trung Quốc đều tổ chức ở khu vực này…

Ngoài việc đón tiếp chu đáo, trọng thị, phía bạn bố trí cho biên đội tàu Việt Nam ở khu neo đậu ở gần trung tâm Quân cảng, thuận lợi cho việc bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và giao thông đi lại…

Nguồn: https://baohaiquanvietnam.vn/tin-tuc/nang-cam-ranh-va-mua-xuan-thanh-dao-5356-5356


Post a Comment

Tin liên quan

    -->