Sau khi VN hành động, Mỹ tạm thời chưa liệt VN vào danh sách theo dõi

Một người thạo tin cho biết Mỹ đang kiềm chế chưa liệt Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ dựa trên dữ liệu mới mà Việt Nam cung cấp cho Bộ Tài chính Mỹ. 

Quyết định này là một thắng lợi cho Việt Nam - nước đã có nguy cơ trở thành mục tiêu trong các kế hoạch do chính quyền Trump đưa ra nhằm hạ thấp tiêu chí để đánh giá những đối tác thương mại thao túng tiền tệ. 


Trong những tuần gần đây, Việt Nam đã cung cấp thêm dữ liệu nhằm chứng minh cho Bộ Tài chính Mỹ rằng họ đã không cố giữ giá trị tiền đồng của Việt Nam thấp. Việt Nam cũng cử một phái đoàn đến gặp Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 23/5. Hiện vẫn chưa rõ phía Việt Nam đưa dữ liệu gì cho Mỹ. 

Sau cuộc gặp, Mnuchin đã đăng trên Twitter một bức ảnh chụp ông ta đứng cạnh Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh và nói rằng họ đã nói về ‘quan hệ kinh tế và thương mại”. 



Bộ Tài chính Mỹ mỗi năm phát hành 2 báo cáo về các đồng tiền nước ngoài. Trong báo cáo gần đây nhất, số lượng các nước bị xem xét liệt vào danh sách thao túng tiền tệ sẽ tăng từ 12 lên 20 sau khi Bộ này thay đổi 1 trong 3 tiêu chí mà họ sử dụng để kiểm tra vấn đề này. 

Trước đây, một trong 3 tiêu chí của Bộ Tài chính Mỹ để đánh giá một nước thao túng tiền tệ là thặng dư thương mại - tức là mức chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu - chiếm 3% GDP. Nhưng trong báo cáo gần đây, họ đã hạ chỉ số này xuống còn 2%. 

Báo cáo này đã được Quốc hội phê chuẩn chính thức trong tháng 4. Mnuchin ban đầu dự kiến theo đúng hạn cuối cùng và nộp báo cáo hoàn chỉnh lên Nhà Trắng để ký vào đầu tháng 4. Tuy nhiên báo cáo này đã bị trì hoãn kể từ đó và thời hạn công bố nó vẫn chưa được thông báo. 

Người phát ngôn Bộ Tài chính đã không trả lời ngay với yêu cầu bình luận. 

Chính sách tiền tệ đã nổi lên như một lựa chọn mới nhất của Trump để tăng áp lực nhằm viết lại các quy tắc thương mại toàn cầu mà ông nói đã gây tổn thương cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Ông đã lấy chính sách ngoại hối làm một chìa khóa của việc giải quyết thương mại với Mexico, Canada và Hàn Quốc và điều này cũng được dự kiến sẽ là một phần trong thỏa thuận với Trung Quốc nếu thỏa thuận này đạt được. 

Chính quyền Mỹ hôm 23/5 đã tăng cường tập trung vào ngoại hối, đánh thuế vào hàng hóa từ các nước bị phát hiện đã giữ đồng tiền thấp hơn giá trị. Động thái này sẽ cho phép các công ty ở Mỹ có thể tìm kiếm thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm từ các nước mà Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách làm mất giá đồng tiền để cạnh tranh. 

Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-05-24/u-s-will-refrain-from-labeling-vietnam-a-currency-manipulator


Post a Comment

Tin liên quan

    -->