Công nghiệp quốc phòng Việt Nam đẩy mạnh phát triển C5ISR

Theo trang tin tức quốc phòng Janes của Anh ngày 25/7 đưa tin: doanh nghiệp quốc phòng mới nhất của Việt Nam công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT) công bố họ có kế hoạch trong mấy năm tới thúc đẩy năng lực trang bị vũ khí cho quân đội Việt Nam đồng thời xuất khẩu càng ngày càng nhiều trang bị quốc phòng ra nước ngoài.

Một hệ thống mô phỏng huấn luyện tăng thiết giáp do Viettel nghiên cứu phát triển. 

Theo tin tức giới thiệu, công ty này thành lập tháng 5 năm nay, là công ty quốc phòng chủ yếu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Viettel. Tin tức trên truyền thông này cho biết năng lực công nghệ quân sự của công ty VHT đến từ công ty mẹ. Những năng lực này sẽ bao gồm các thành phần trong hệ thống C5ISR, tức là chỉ huy, kiểm soát, thông tin, máy tính, hệ thống tác chiến, tình báo, giám sát, trinh sát. Họ nói “đây là phương thức tác chiến hiện đại được rất nhiều quốc gia có công nghệ quân sự tiên tiến sử dụng”. 



VHT đem những năng lực này phân thành 5 lĩnh vực. Họ nói trong từng lĩnh vực, họ đều đang tìm cách sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, robot và phân tích dữ liệu để tạo đột phá. 6 lĩnh vực này gồm: thông tin, tác chiến điện tử, radar, tự động hóa, mô phỏng và điện tử quang học. 

Tập đoàn Viettel cho biết khi nghiên cứu phát triển các năng lực này, VHT sẽ tích hợp tác công nghệ thương mại tiên tiến vào hệ thống quân sự. Bởi thế VHT sẽ còn tham gia vào các lĩnh vực công nghệ thương mại như “thông tin, mạng internet không dây và cái mà họ gọi là “hệ sinh thái mạng”. 

Tổng Giám đốc Lê Đăng Dũng phát biểu tại buổi lễ thành lập VHT. 

Tin tức của Janes dẫn lời Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Lê Đăng Dũng nói rằng VHT sẽ hỗ trợ cho mục tiêu của tập đoàn là đến năm 2030 trở thành một trong những doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới. 


Ông Lê Đăng Dũng nói: “Chỉ có nắm vững các công nghệ lõi, một quốc gia mới có thể trở thành phát triển và hiện đại. VHT sẽ là một trong những nhân tố chính thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa quân sự, từng bước xây dựng các cơ sở hạ tầng hiện đại để cung cấp nền tảng đầy đủ cho sự phát triển của công nghiệp và quốc phòng, từ đó giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình và trở thành một nước phát triển”. 

Tin tức cho biết năm 2017 tập đoàn Viettel đạt doanh thu 11 tỷ USD. Trang tin Janes phân tích rằng: Từ chiến lược, sự thành lập VHT và sự coi trọng năng lực C5ISR cũng nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động phối hợp chung ngày càng tăng trong quân đội Việt Nam. Năng lực hiệp đồng tác chiến của lực lượng vũ trang Việt Nam có hạn cho nên năng lực hiệp đồng đã thành một đòi hỏi bức thiết, đặc biệt là trong quan hệ giữa không quân và hải quân. 

Nguồn: https://www.toutiao.com/a6718179644324971021/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->