Iran bị tố ép tàu chở dầu Anh vào vùng biển của mình để bắt giữ

Một tàu chiến Anh đã ngăn chặn 5 tàu nhỏ Iran trong nỗ lực ép một tàu chở dầu Anh hướng về vùng biển Iran hôm qua theo tin từ 2 quan chức Mỹ. 

Tàu HMS Montrose của Anh.

Vụ việc này là hành động khiêu khích đầu tiên kể từ khi các quan chức Iran cảnh báo hậu quả sau vụ vương quốc Anh bắt giữ một tàu chở dầu Iran ngoài khơi Gibraltar với cáo buộc tàu đó chở dầu của Iran đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế. 


Tàu chở dầu mang cờ vương quốc Anh tên là British Heritage đã ở phía đông vịnh Ba Tư khi di chuyển về eo biển Hormuz vào chiều qua khi nó bị 5 tàu nhỏ của Iran tiếp cận. Người Iran đã liên lạc vô tuyến yêu cầu tàu British Heritage đổi hướng và đi vào vùng lãnh thổ Iran. Vào thời điểm đó, HMS Montrose - một tàu hộ vệ của Anh đang ở cách 5 dặm để theo dõi hành trình của tàu chở dầu này. 

Tàu chiến của Anh nói trên đã tăng tốc hướng về vị trí tàu chở dầu và đi vào giữa tàu chở dầu với 5 tàu Iran. 

Thủy thủ tàu Montrose đã nói qua sóng vô tuyến yêu cầu người Iran ngừng ngay việc tiếp xúc mà họ đang làm. Tàu Montrose sau đó tiếp tục hộ tống tàu British Heritage trên đường qua eo biển Hormuz. 

Các quan chức Mỹ mô tả các tàu nhỏ Iran thuộc về lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) - một lực lượng bán quân sự của Iran đã thường xuyên quấy rối các tàu vận tải trong vịnh Ba Tư. Hoa Kỳ cũng cáo buộc IRGC đứng sau những vụ tấn công mìn vào nhiều tàu buôn ở ngoài khơi các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) hồi tháng 5 và tháng 6. 



Đại úy Bill Urban - người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nói: “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về việc các tàu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã quấy rối và nỗ lực gây trở ngại cho tàu buôn treo cờ Anh là British Heritage ngày hôm nay gần eo biển Hormuz. Chúng tôi đã tham khảo Bộ Quốc phòng Anh để tìm hiểu thêm thông tin về việc này. Các mối đe dọa với hoạt động tự do hàng hải quốc tế đòi hỏi một giải pháp quốc tế. Kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào dòng thương mại tự do và việc bảo vệ, giữ gìn sự thịnh vượng toàn cầu là trách nhiệm cao cả của mọi quốc gia”. 

Trước khi diễn ra sự việc này, các quan chức Iran đã có những ngôn từ hiếu chiến để trả đũa với đỉnh điểm là Tổng thống Iarn Hassan Rouhani hôm qua cảnh báo Anh rằng sẽ có hậu quả đối với việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran. 

Hôm 10/7, tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ nói với các phóng viên rằng Mỹ và các đồng minh đang tiếp tục thảo luận về một liên minh hàng hải để bảo vệ vận tải thương mại ở vùng vịnh chống lại các mối đe dọa của Iran. 

Có ý kiến đề xuất kêu gọi các tàu thương mại được hộ tống bởi tàu hải quân của các nước trong khi quân đội Mỹ sẽ cung cấp thông báo tình hình và phối hợp liên lạc các tàu. 

Nguồn: https://abcnews.go.com/Politics/british-warship-prevents-iranian-attempt-order-british-tanker/story?id=64254523

Post a Comment

Tin liên quan

    -->