Những hình ảnh thực địa đầu tiên về tình hình đụng độ ở Tư Chính

Hôm qua, khi cuộc đối đầu ở Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc bước sang tuần thứ ba, trên mạng Trung Quốc bắt đầu xuất hiện những ảnh chụp đầu tiên từ hiện trường.



Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8 của TQ đang được các tàu đánh cá vỏ thép "Quỳnh Tam Sa Ngư" bảo vệ. Những tàu này được cho là thuộc lực lượng dân quân biển Trung Quốc. 

Tờ Đa Chiều - một tờ báo tiếng Trung có trụ sở ở New York cho biết: Cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Trung Quốc ở khu vực bãi Tư Chính vẫn đang tiếp diễn. Bộ Ngoại giao hai nước cũng đã lần lượt ra những tuyên bố đối kháng. Trong bối cảnh này, những hình ảnh liên quan đến cuộc đối đầu trên bãi Tư Chính đã dần dần được tiết lộ. 




Ngày 22/7 tổng hợp truyền thông cho thấy tuy đối đầu Trung - Việt đã kéo dài nửa tháng nhưng đến hạ tuần tháng 7, bộ ngoại giao hai nước mới lần lượt phát ngôn. So với các phản ứng mờ nhạt của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trực tiếp nêu yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển liên quan. 

Ngày 19/7, người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng tàu Hải Dương Địa Chất số 8 của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động phi pháp này và rút tàu khỏi vùng biển Việt Nam. 

Ảnh vệ tinh về vị trí các tàu của hai bên, vòng màu đỏ là tàu TQ còn vòng màu vàng là tàu Việt Nam. 

Lê Thị Thu Hằng tiết lộ rằng sau khi sự kiện phát sinh, Việt Nam đã thông qua nhiều kênh khác nhau, nhiều lần liên lạc với Trung Quốc, thậm chí trao công hàm ngoại giao yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. 




Trong khi đó phản ứng của Trung Quốc lại rất bình thường, ngày 17/7 người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Việt Nam tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán Trung Quốc, không có các hành động làm phức tạp tình hình. 

Xét đến cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12/7 hội kiến Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, kiểm soát bất đồng. 

Tàu hải cảnh vạn tấn của Trung Quốc. 


Tuy nhiên đối với phát biểu của Mỹ nói rằng Trung Quốc cưỡng ép Việt Nam, có ý đồ dùng vũ lực chiếm đoạt Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/7 đã phản ứng mạnh mẽ, yêu cầu Mỹ không xúi giục ly gián quan hệ Trung - Việt. 

Khác với sự kiểm soát dư luận về bất đồng Trung - Việt của Trung Quốc, gần đây các cơ quan truyền thông chính của Việt Nam đã đồng loạt đưa tin về việc tàu khảo sát Trung Quốc xâm phạm chủ quyền. Người bên ngoài lo lắng rằng Việt Nam có thể tích tụ tinh thần chống Trung Quốc. 




Ngoài ra, mạng Trung Quốc gần đây bắt đầu lưu truyền một số ảnh chụp hiện trường đối đầu Trung - Việt ở Tư Chính. Trong đó có cả ảnh chụp từ tàu thuyền và ảnh vệ tinh chụp vùng biển. 

Theo thống kê, Trung Quốc đã bố trí đến xung quanh bãi Tư Chính các tàu đánh cá xa bờ vỏ thép loại “Quỳnh Tam Sa Ngư”, các tàu hải cảnh 3901, 37111, 35111, 46303, 3402, 3412, 3308. Trong đó tàu 3901 là tàu hải cảnh lớn nhất Trung Quốc với lượng giãn nước 12000 tấn. 

Phía Việt Nam cũng phái đi các tàu kiểm ngư vũ trang là KN472 và KN468 cùng một số tàu cảnh sát biển. 

Nguồn: http://news.dwnews.com/china/news/2019-07-22/60142202.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->