Báo Anh: Nỗi lo chiến tranh nổi lên khi VN đối đầu Bắc Kinh

Tờ Express của Anh hôm qua có bài viết với tựa đề: “Cảnh báo Biển Đông: Nỗi lo chiến tranh nổi lên khi Việt Nam đối đầu Bắc Kinh vì những xâm phạm”.


Bài báo viết: “Việt Nam đã quyết liệt yêu cầu Bắc Kinh rút các tàu của họ khỏi một khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Giống như nhiều nước trong khu vực này, Việt Nam đã đụng độ với Trung Quốc ở những vùng nhất định - nơi mà Bắc Kinh xem là nằm trong đường 9 đoạn của họ. 



Chính sách đường 9 đoạn là một đường ranh giới do Bắc Kinh đánh dấu và bao gồm các nhóm đảo tranh chấp nóng bỏng như Trường Sa và Hoàng Sa. Gần đây Việt Nam đã xác nhận rằng một tàu khảo sát Trung Quốc đã trở lại vùng biển của họ, do đó đã kích thích căng thẳng một lần nữa. 

Sau khi tàu Trung Quốc trở lại, Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút khỏi bãi Tư Chính. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói hôm 16/8 rằng: “Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc để phản đối những vi phạm lặp đi lặp lại của họ và yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu khỏi vùng biển Việt Nam”. 

Thêm vào quan hệ căng thẳng, hôm 16/8, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc (vốn được ban hành từ tháng 5) đã hết thời hạn. Như một kết quả, đội tàu đánh cá của Trung Quốc được dự kiến là sẽ tiến vào các khu vực mà các nước láng giềng xem là thuộc sở hữu của mình. 

Các tàu đánh cá của Trung Quốc. 

Các chuyên gia đã lưu ý rằng việc lệnh cấm đánh bắt cá hết hạn có thể làm gia tăng va chạm giữa Bắc Kinh và Hà Nội. Với căng thẳng trong khu vực đang đe dọa đưa đến xung đột, Mỹ đã tăng cường tuần tra ở vùng biển này. 


Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh rằng các nước không thuộc khu vực này nên rời khỏi đây. Ông Vương Nghị nói: “Chúng tôi nghĩ các nước không ở trong khu vực này không nên cố ý phóng đại các tranh chấp hoặc bất đồng như vậy. Các nước không thuộc khu vực này cũng không nên sử dụng các bất đồng này để gieo rắc nghi ngờ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN”. 

Một nước thành viên của ASEAN là Philippines cũng đã bày tỏ mối lo ngại của họ về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc. Người phát ngôn Tổng thống là Salvador Panelo nói: “Chúng tôi bày tỏ lo ngại với sự cố đó bởi vì Trung Quốc họ vẫn tiếp tục nói chúng ta là bạn bè. Tôi không nghĩ rằng đây là hành động của những người bạn bè”. 

Nguồn: https://www.express.co.uk/news/world/1167051/South-China-Sea-world-war-3-news-Vietnam-Beijing-Xi-Jinping-Gulf-of-Tonkin-vanguard-bank

Post a Comment

Tin liên quan

    -->