Chuyên gia Mỹ nói tàu khảo sát TQ đã phải rời khỏi Tư Chính

Một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington hôm qua nói rằng tàu khảo sát của Trung Quốc đã phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam sau cuộc căng thẳng đối đầu kéo dài hơn một tháng.

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8, con tàu đã hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hơn 1 tháng qua. 

Từ đầu tháng 7, các tàu Việt Nam đã giám sát chặt chẽ các tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong một cuộc đối đầu mới nhất ở vùng biển có tiềm năng trở thành điểm nóng toàn cầu khi Mỹ thách thức yêu sách hàng hải quá đáng của Trung Quốc. 



Devin Thorne – nhà phân tích cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Cao cấp (C4ADS) trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích hàng hải Windward để nói với Reuters rằng: “Dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho thấy hiện nay tàu khảo sát của Trung Quốc đã đi khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng ít nhất 2 tàu hải cảnh hộ tống nó vẫn ở lại khu vực khảo sát”. 

Thorne nói thêm: “Các tàu Việt Nam đã đeo bám tàu Hải Dương Địa Chất số 8 khi nó trở lại đá Chữ Thập và bây giờ dường như nó đang lảng vảng ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”. 

Đá Chữ Thập là một đảo nhân tạo do Trung Quốc kiểm soát và xây dựng trái phép trên một rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông mà Việt Nam và Philippines cũng đang cạnh tranh yêu sách. 

Vào cuối ngày hôm qua, vẫn chưa rõ là liệu tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8 có ý định quay trở vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam không. 



Con tàu khảo sát này được vận hành bởi đơn vị khảo sát địa chất Trung Quốc, đã thực hiện các công việc có vẻ như là khảo sát địa chấn các lô dầu khí ngoài khơi Việt Nam, theo như dữ liệu của công ty Windward. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc “cưỡng ép” trong tranh chấp Biển Đông, trong khi nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh là Vương Nghị tuần trước nói rằng các vấn đề hàng hải liên quan đến Việt Nam không nên ảnh hưởng đến quan hệ hai bên. 

Bế tắc ngoài biển đã kích động tình cảm chống Trung Quốc ở Việt Nam – nơi mà các căng thẳng trước đây giữa Bắc Kinh và Hà Nội trên vùng biển tranh chấp đã làm bùng phát biểu tình. 

Tuần trước, một nhóm ngư dân Việt Nam đã kêu gọi chính phủ có biện pháp mạnh hơn để đuổi các tàu Trung Quốc ra ngoài. Họ nói rằng họ đang bị cản trở các hoạt động đánh bắt cá. Vào ngày thứ Ba vừa qua, cảnh sát Việt Nam đã giải tán một cuộc biểu tình nhỏ bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội. 

Cũng trong ngày thứ Ba, Philippines – nước đã bị cuốn vào tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh, đã nói Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về phán quyết 2016 liên quan đến Biển Đông. 



Phán quyết trong tòa trọng tài quốc tế năm đó đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc dựa trên cái họ gọi là “đường 9 đoạn” để đòi hỏi chủ quyền lịch sử với hầu hết vùng biển giàu tài nguyên và nhộn nhịp về thương mại này. 

Nguồn: https://uk.reuters.com/article/uk-vietnam-china-southchinasea/chinese-ship-heads-away-from-vietnam-in-south-china-sea-standoff-idUKKCN1UX1ZC

Bình luận: Việc tàu khảo sát Trung Quốc rút về đá Chữ Thập trong khi các tàu hải cảnh hộ tống cho nó vẫn đang còn ở lại khu vực khảo sát gợi ý rằng rất có thể tàu khảo sát này quay về đá Chữ Thập để tiếp tế nhiên liệu, nhu yếu phẩm để kéo dài thêm thời gian hoạt động. Do vậy hiện nay cũng còn là quá sớm để tin tưởng rằng tàu Trung Quốc đã rút đi.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->