Những mục tiêu chính của Thủ tướng Australia ở Việt Nam

Thương mại và cơ hội đầu tư được dự kiến sẽ là chủ đề chính trong chuyến đi của Scott Morrison đến Việt Nam - chuyến thăm độc lập đầu tiên của một Thủ tướng Australia thực hiện trong 25 năm qua.


Ông Morrison sẽ đáp xuống Hà Nội vào ngày 22/8 để dự một bữa tiệc doanh nhân do Phòng Thương mại Việt Nam tổ chức và có nhiều doanh nghiệp lớn tham gia. 

Thương mại hai chiều giữa Australia và Việt Nam đã lên mức kỷ lục 14,5 tỷ USD trong năm 2018, tức là tăng gấp đôi so với năm 2012. 




Morrison cũng sẽ chú ý tận dụng động lực trong mối quan hệ này - mối quan hệ thương mại có tốc độ tăng trưởng chỉ đứng sau quan hệ thương mại Ấn Độ - Australia. 

Australia đang nhắm mục tiêu giúp Việt Nam thực thi hiệp định TPP, trong đó Việt Nam cần phải cắt giảm một số doanh nghiệp nhà nước để phù hợp với hiệp định. Các vấn đề liên quan thương mại khác chắc chắn nằm trong các cuộc đàm phán song phương như các cơ hội hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng và khí thiên nhiên hóa lỏng. 

Các doanh nghiệp lớn của Australia đã có mặt ở Việt Nam hiện nay gồm có: ANZ Bank, Đại học quốc tế RMIT, hãng đóng tàu Austal, hãng vận tải hậu cần Linfox. 

Ông Morrison cũng dự kiến được nhận mọi nghi thức đón tiếp long trọng của một chuyến thăm chính thức cấp nhà nước trước khi ông có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 




Thủ tướng Australia sẽ thăm nhà sàn Bác Hồ - nơi vị chủ tịch sáng lập nước đã ở trong thời gian từ 1958 đến 1969. 

Quan hệ quốc phòng và an ninh của Australia cũng sẽ được đề cập với việc Việt Nam được nhận một ghế ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào năm sau. Việt Nam cũng sẽ nhận ghế Chủ tịch khối ASEAN vào năm 2020. 

Các nỗ lực gìn giữ hòa bình chắc chắn cũng được thảo luận với việc không quân của Australia đã giúp không vận lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đến Nam Sudan năm 2018. 

Phát biểu tại Hội nghị G20 hồi tháng 6, ông Morrison đã nói ông rất vui mừng về các cơ hội với Việt Nam. Ông nói với các phóng viên ở Osaka: “Đang có một sự nhiệt tình thực sự từ cả phía Việt Nam và chúng tôi về việc nâng cấp quan hệ đối tác này. Họ là một nước đang trải qua phát triển nhanh chóng và nó đi kèm với một vài sự chệnh choạng cần giúp đỡ”. 


Загрузка...


Ông Morrison có ý định giúp Việt Nam gia tăng tăng trưởng và thực thi các thỏa thuận thương mại. Ông nói: “Chúng tôi vì một Việt Nam thành công, thịnh vượng và đó cũng sẽ là lợi ích của chúng tôi”. 

Thủ tướng Australia cũng dự kiến thăm công trường xây dựng phục vụ giải đua xe công thức 1 Formula One Grand Prix. Sau chuyến thăm ngắn đến Việt Nam, Thủ tướng Australia sẽ đến Pháp dự Hội nghị G7 tại Biarritz. 

Nguồn: https://www.9news.com.au/national/trade-in-focus-as-morrison-jets-to-vietnam/24da1304-d3f4-44ec-8bce-b28b68068694

Post a Comment

Tin liên quan

    -->