Cựu Thủ tướng Úc nói ‘ đã đến lúc hoạt động ở Biển Đông’

Cựu Thủ tướng Tony Abbott nói “đây có lẽ là lúc” hải quân thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở vùng Biển Đông tranh chấp căng thẳng, một động thái mà có thể khiêu khích nhiều xung đột với đối tác thương mại lớn nhất của Australia.


Ông Abbott cũng nói Australia nên xem xét trừng phạt thương mại chống lại Trung Quốc nếu họ bắt đầu phá bỏ nguyên tắc “một quốc gia hai hệ thống” - nguyên tắc cung cấp quyền tự trị cho Hong Kong. 



Khi được hỏi rằng sự việc nào thì sẽ gây ra trừng phạt, ông Abbott nói ông sẽ lo ngại nếu Bắc Kinh bắt đầu loại trừ những thành viên lập pháp Hong Kong nào không thân với Đảng Cộng sản hoặc nếu các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ “bị đưa khỏi Hong Kong” sang đại lục Trung Quốc. 

Ông Abbott nói tại Viện Chính sách Quốc tế Lowy ở Sydney hôm hôm qua rằng: “Sẽ là không thể chấp nhận đối với một chính phủ Australia đáng tin cậy khi bỏ qua bất kỳ sự phá bỏ nào với thỏa thuận ‘một quốc gia hai hệ thống’ với Hong Kong. Điều đó sẽ phải được thực hiện với các mục tiêu trừng phạt ít nhất là đáng kể như những trừng phạt đã áp đặt lên Nga vì cuộc xâm lược ngầm của họ với miền Tây Ukraine”. 

Ông Abbott cũng nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm ép buộc hoặc kiểm soát Đài Loan sẽ có hậu quả “khó lường” mà ít nhất là sẽ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Á chưa từng có trong lịch sử”. 


Ông nói rằng Trung Quốc đã trở thành khách hàng thương mại lớn nhất của Australia vì lợi ích của họ chứ không phải là một thiện chí, do vậy điều đó sẽ là hậu quả cho nền kinh tế Trung Quốc nếu Australia áp dụng các biện pháp trừng phạt. 

“Bất kỳ dạng trừng phạt kinh tế nào cũng sẽ gây hại cho họ nhiều hơn cho chúng ta vì hầu hết xuất khẩu của chúng ta là những mặt hàng mà ít nhất là trong ngắn hạn chúng ta có thể sẵn sàng tìm kiếm những người mua khác”. 

Những bình luận của ông Abbott xuất hiện vài ngày sau khi có lo ngại về việc chính phủ Trung Quốc đang cố gắng cài một điệp viên vào Quốc hội liên bang. 


Vị cựu Thủ tướng thừa nhận rằng ông đã hòa dịu hơn với Bắc Kinh khi ông là thủ tướng nhưng nói rằng đó là khi Trung Quốc “có vẻ đang mở rộng tự do”. Ông nói: “Đó là khi đó, còn đây là bây giờ. Tôi nghĩ có khá nhiều điều đã thay đổi kể từ năm 2014. Đã có vấn đề ở Hong Kong, đã có vấn đề thậm chí quyết đoán hơn ở Biển Đông và những nơi khác...” 

Mỹ đã thực hiện các chuyến tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông để chứng tỏ với Bắc Kinh rằng họ không chấp nhận yêu sách của Trung Quốc với những vùng biển tranh chấp. Vùng biển này nằm giữa Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Philippines và cũng là nơi mà Nhật Bản và Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều. 


Ông Abbott nói ông đã xem xét bắt đầu các hoạt động hải quân của riêng Úc ở Biển Đông khi ông là thủ tướng. “Tôi tất nhiên đã nghĩ về điều đó... Người Mỹ không nên phải làm tất cả các công việc nặng nhọc. Tôi chắc chắn ủng hộ Australia thực hiện các hoạt động tự do hàng hải”. 

“Quan điểm của tôi là nước Anh và nước Pháp đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải không cần phô trương. Tôi nghĩ có lẽ đã đến lúc Australia thực hiện”. 

Theo Sydney Morning Herald

Post a Comment

Tin liên quan

    -->