Việt Nam vượt trội Đông Nam Á về năng lượng tái tạo

Việt Nam đang gia tăng sức mạnh trước các nước còn lại của Đông Nam Á khi thúc đẩy sự tin tưởng lớn hơn vào năng lượng tái tạo.


Khu vực Đông Nam Á từ lâu đã bị chỉ trích là tụt hậu trong các nỗ lực thích nghi với những cách bền vững hơn khi vẫn phụ thuộc nhiều vào than đá để phát điện. Tuy nhiên Việt Nam đã có tham vọng táo bạo sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn như điện gió và điện mặt trời. 



Đất nước này đang đặt mục tiêu tăng sản lượng tiêu thụ năng lượng tái tạo lên khoảng 23% vào năm 2030, theo Andreas Cremer - giám đốc năng lượng và cơ sở hạ tầng khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Á của hãng đầu tư DEG tại Đức. 

Trích dẫn thông tin từ cơ quan Hợp tác Quốc tế của Đức, Cremer nói rằng 10,7% năng lượng sẽ đến từ năng lượng tái tạo và 12,4% sẽ đến từ thủy điện. Cremer nói: “Kế hoạch phát triển năng lượng của Việt Nam đang tiếp tục phát triển”. Mục tiêu về năng lượng tái tạo và thủy điện của chính phủ Việt Nam trong tổng nguồn cung năng lượng đã tăng từ 16% năm 2011 lên 23% năm 2016. 

Cremer nói: “Đó thực sự là điều khá ấn tượng nếu bạn nhận ra rằng họ chỉ thay đổi kế hoạch phát triển nguồn điện của họ năm 2016 và cơ bản bắt đầu vào năm nay, về cơ bản họ chưa có gì”. 


Tuy nhiên Cremer cũng nói rằng Việt Nam đã có thể tạo ra hơn 4 gigawatts năng lượng tái tạo lên mạng lưới điện vào tháng 6 và số lượng đó chiếm khoảng 8,2% nguồn cung cấp điện của Việt Nam, theo như dữ liệu của công ty điện lực Việt Nam EVN. 

Cremer đánh giá: “tôi nghĩ đó đúng là một thành tựu”. 

Hãng tư vấn năng lượng toàn cầu Wood Mackenzie nói rằng Việt Nam hiện nay là người đi đầu ở Đông Nam Á về thị trường pin điện mặt trời và có khả năng lắp đặt lớn nhất trong lĩnh vực này. Pin năng lượng mặt trời là một công nghệ chuyển hóa ánh nắng thành năng lượng điện. 

Trong báo cáo tháng 10, Wood Mackenzie nói tổng công suất lắp đặt pin mặt trời của Việt Nam sẽ ddatjd dến 5,5 gigawatts trong năm nay - chiếm đến 44% tổng công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt ở Đông Nam Á. Trong khi đó, vào năm 2018, Việt Nam chỉ mới sản xuất 135 megawatts điện mặt trời. 

Thay thế than đá 

Cremer nói không chắc là Việt Nam đã thay thế hoàn toàn than đá. Ông nói: “việc cắt bỏ hoàn toàn than đá và thay vào đó phụ thuộc hoàn toàn vào năng lượng tái tạo là điều không thực tế cho bất kỳ công ty nào”. Tuy nhiên xu hướng này là điều mà các nhà làm chính sách và các công ty sẽ thử để thay thế than đá nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế. 



Các nền kinh tế sẽ “cần nguồn điện lớn để phát triển” - đặc biệt khi người dân tiếp tục di cư ra các khu vực thành thị như các đô thị triệu dân Jakarta, Bangkok và thành phố Hồ Chí Minh. 

“Người dân sống ở những đô thị này rõ ràng đang đòi hỏi chất lượng không khí tốt hơn. Và đó là một lý do khác mà chúng ta đang thấy động lực cho năng lượng tái tạo”. 


Chi phí sản xuất điện gió cũng đã giảm xuống trong những năm gần đây khiến giá của nó hầu như cạnh tranh được với các nguồn điện từ than đá. Điều đó tạo ra cơ hội cho các chính phủ, các nhà lập pháp cũng như các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các lựa chọn năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á. 


Wood Mackenzie nói trong báo cáo rằng mặc dù toàn bộ Đông Nam Á là một khu vực đang nổi trong lắp đặt năng lượng mặt trời nhưng tổng công suất lắp đặt năng lượng mặt trời trong năm nay dự kiến đạt 12,6 gigawatts, và dự kiến tăng gấp ba lần lên 35,8 gigawatts vào năm 2024. 

Báo cáo của Wood Mackenzie viết: “điện mặt trời quy mô lớn sẽ chi phối hoạt động xây lắp điện trong 5 năm tới” và hãng này “mong chờ điện mặt trời quy mô nhỏ sẽ chiếm 32% trong tổng số công suất điện tăng thêm vào năm 2024”.

Theo CNBC

Post a Comment

Tin liên quan

    -->