Tướng Iran bị ám sát, nguy cơ xung đột quân sự Mỹ - Iran nóng lên

Chỉ huy hàng đầu về an ninh và tình báo của Iran đã bị giết sáng hôm nay trong một vụ không kích vào sân bay quốc tế Badhdad bằng máy bay không người lái. Các quan chức Mỹ nói rằng vụ này được đích thân Tổng thống Trump ra lệnh.
Thiếu tướng Qassim Soleimani

Theo CNBC, Thiếu tướng Qassim Soleimani - người đứng đầu Lực lượng Quds (sepāh-e qods) quyền lực của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, đã bị giết cùng với nhiều quan chức của lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn khi một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper bắn tên lửa vào đoàn xe đang rời sân bay. 





Vụ không kích cũng giết chết Abu Mahdi al-Muhandis - Phó tư lệnh lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn tên là Popular Mobilization Forces (PMF). Cái chết của những người này có thể là một bước ngoặt ở Trung Đông và người ta dự đoán nó sẽ đưa tới nhiều hành động trả đũa từ Iran cùng các lực lượng mà Iran hậu thuẫn ở Trung Đông chống lại các lợi ích của Mỹ và Israel. 

Một chính khách cao cấp Iraq và một quan chức an ninh cao cấp xác nhận với hãng thông tấn AP rằng al-Muhandis đã đến sân bay trong một đoàn xe để đón Soleimani vừa đáp chuyến bay đến Iraq từ Lebanon hoặc Syria. Vụ không kích xảy ra ngay khi Soleimani bước xuống từ máy bay trong sự chào đón của al-Muhandis và những người tháp tùng làm tất cả họ bị thiệt mạng. 



Soleimani đã bị đồn đại là bị giết nhiều lần, bao gồm vụ rơi máy bay năm 2006 ở tây bắc Iran làm các sĩ quan khác của Iran thiệt mạng và trong vụ đánh bom ở Damascus năm 2012 khiến phụ tá cao cấp của Tổng thống Syria thiệt mạng. Gần đây hơn, tin đồn lan truyền hồi tháng 11/2015 rằng Soleimani đã bị giết hoặc bị thương nghiêm trọng khi chỉ huy lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assad khi họ chiến đấu quanh Aleppo. 

Vụ tấn công này diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng Iran-Mỹ dâng cao sau khi sứ quán Mỹ ở Baghdad bị lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tấn công trước năm mới. Cuộc tấn công 2 ngày vào sứ quán Mỹ (đã kết thúc hôm 1/1) đã thúc đẩy Tổng thống Trump ra lệnh triển khai khoảng 750 binh sỹ Mỹ đến Trung Đông. 

Trước đó, cuộc tấn công vào sứ quán Mỹ diễn ra sau cuộc không kích của Mỹ hôm 29/12/2019 khiến 25 chiến binh Kataeb Hezbollah được Iran hậu thuẫn thiệt mạng. Quân đội Mỹ nói rằng vụ không kích đó là trả đũa cho vụ bắn rocket vào một căn cứ Iraq làm chết một người làm công cho quân đội Mỹ và phía Mỹ đổ trách nhiệm này cho lực lượng Kataeb Hezbollah. 




Sau khi tướng Soleimani bị thiệt mạng, Iran đã thề sẽ trả đũa. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay cảnh báo rằng vụ tấn công nhằm vào Soleimani là “vô cùng nguy hiểm và leo thang ngu ngốc”. Ông Zarif viết trên Twitter rằng: “Mỹ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả của sự phiêu lưu của mình”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami được hãng thông tấn nhà nước IRNA trích dẫn nói rằng: “Một vụ báo thù sẽ được thực hiện cho vụ ám sát bất công với Soleimani... Chúng tôi sẽ trả thù tất cả những ai liên quan và chịu trách nhiệm về vụ ám sát này”. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói cái chết của Soleimani sẽ làm cho Iran “quả quyết hơn” trong việc kháng cự lại Mỹ. Ông Rouhani nói trên truyền hình nhà nước: “Việc tử vì đạo của Soleimani sẽ làm Iran quả quyết hơn trong việc chống lại chủ nghĩa bành trướng của Mỹ và bảo vệ các giá trị Hồi giáo của chúng ta. Không có nghi ngờ gì, Iran và các nước theo đuổi tự do khác trong khu vực này sẽ báo thù cho ông ấy”. 


Đang tải...

Về phía Mỹ và Israel, theo New York Times, các quan chức Mỹ đã chuẩn bị cho các cuộc tấn công trả đũa tiềm năng của Iran, có thể bao gồm cả tấn công mạng và tấn công khủng bố vào các lợi ích của Mỹ và đồng minh của Mỹ. 

Israel cũng đã đang chuẩn bị cho các cuộc không kích của Iran. Một số khu vực du lịch nổi tiếng nhất của nước này như khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Hermon đã bị đóng cửa và lực lượng vũ trang đã được đặt vào trạng thái báo động. 

Tổng hợp từ CNBC và New York Times

Post a Comment

Tin liên quan

    -->