5 năm tới Việt Nam sẽ tập trung phát triển đội tàu mặt nước

Ngày 19/11/2019, Việt Nam công bố sách trắng quốc phòng. Ngày 20/1/2020, trang web Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phỏng vấn Thứ trưởng Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang. Trong phát biểu của tướng Phan Văn Giang có đề cập đến phương hướng trang bị cho lực lượng hải quân.
Một tàu hộ vệ dự án 22350 của Nga. 

Tướng Giang nói: “... Tàu ngầm, tàu chiến và máy bay hiện đại có hiệu quả. Tàu mặt nước Hải quân Việt Nam đã tham gia một số cuộc duyệt hạm và thực thi một số hoạt động hợp tác phi truyền thống với các nước khác, bao gồm chống cướp biển, cứu hộ cứu nạn cũng như tham gia các hoạt động dân phòng. 



Việt Nam đã tham gia các hoạt động duyệt hạm với Nga, Trung Quốc, Thái Lan. Ngoài ra còn diễn tập tàu ngầm với Nga. Việt Nam đã có 6 tàu ngầm Kilo, có tác dụng rất quan trọng trong việc bảo vệ lãnh hải và bờ biển Việt Nam. Tuy nhiên, tàu ngầm cũng không phải là trọng điểm duy nhất của Hải quân Việt Nam. 5 năm tới, Việt Nam sẽ không mua thêm tàu ngầm mà sẽ tiếp tục tăng cường tàu mặt nước, tranh thủ xây dựng lực lượng hải quân có trình độ hiện đại trong các nước Đông Nam Á”. 

Nga là nguồn cung cấp chủ yếu các tàu mặt nước cho Hải quân Việt Nam. Theo hãng thông tấn Tass của Nga, trong các năm 2011 và 2018, Nga đã xuất khẩu sang Việt Nam 4 tàu hộ vệ Gepard, tức là tàu dự án 11661 của Nga. 

Loại tàu hộ vệ này lượng giãn nước đầy tải chỉ 1900 tấn nhưng hỏa lực tương đối mạnh với đầy đủ vũ khí đối hải, đối không và chống ngầm. Đây là những tàu chiến có trình độ hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam hiện nay. Nghe nói số lượng trang bị cuối cùng của loại tàu này sẽ lên tới 6 chiếc. 


Ngoài Nga ra, Hải quân Việt Nam cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, do khả năng tài chính Việt Nam có hạn cho nên lựa chọn cũng không có nhiều. Tháng 10/2018, Việt Nam nhận được 2 tàu tuần tra lớp Pohang đã qua sử dụng của Hải quân Hàn Quốc, mở đường cho những nguồn cung cấp mới. 

Do sự kiện này một bộ phận truyền thông mạng của Việt Nam đang thảo luận về khả năng nhận các tàu hộ vệ lớp Ulsan của Hàn Quốc khi chúng nghỉ hưu cùng với việc mua sắm các tàu hộ vệ tương đối mới của Nga là dự án 22350 và 11356P/M. Tuy nhiên hai loại tàu hộ vệ này của Nga có giá cả rất đắt đỏ, Việt Nam chưa chắc đã chịu được. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->