Hai tàu sân bay TQ tập trận đe dọa Đài Loan

Hai tàu sân bay của quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện một loạt cuộc tập trận khiêu khích trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông gần đảo Pratas ( hay còn gọi là Đông Sa) mà Đài Loan tuyên bố chủ quyền.


Các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc vừa kết thúc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở vịnh Bột Hải trong vùng biển Hoàng Hải trước khi được triển khai đến gần vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Đảo Pratas hay còn gọi là Đông Sa là một quần đảo gồm 3 đảo san hô ngoài khơi Trung Quốc và nằm ở phía tây nam Đài Loan. 

Tin tức về những động thái quyết đoán của Trung Quốc ở gần Đài Loan xuất hiện ngay sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “các lực lượng chính trị ở Mỹ đang dùng quan hệ Mỹ - Trung làm con tin và đẩy hai nước chúng ta đến bờ vực một cuộc chiến tranh lạnh mới”. 




Những cuộc diễn tập gần đảo Pratas này cũng diễn ra giữa lúc người Trung Quốc kêu gọi tái thống nhất với Đài Loan nên đã làm gia tăng lo ngại trong một số nhà quan sát rằng những cuộc diễn tập này là một âm mưu để chiếm những đảo này. 

Hãng tin Kyodo ở Tokyo hôm 12/5 đưa tin rằng quân đội Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ lớn vào tháng 8 trên bờ biển của tỉnh Hải Nam - nơi có thể được dùng để mô phỏng bãi đổ bộ trên đảo Pratas. 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ( South China Moring Post) đi xa hơn nữa khi trích dẫn bình luận của một nguồn tin quân sự biết về kế hoạch này rằng “một nhóm tàu sân bay tấn công sẽ đi qua đảo Pratas trên đường đến nơi tập trận ở phía đông nam của Đài Loan, trong vùng biển Philippines”. 

Tuyến đường cụ thể mà tàu chiến Trung Quốc sẽ đi qua và vị trí mà cuộc tập trận diễn ra vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng kế hoạch này có vẻ cố tình đặt các tàu Trung Quốc vào gần với lãnh thổ Đài Loan. 



Nguồn tin quân sự nói trên đã nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng “chỉ có khoảng 200 binh sỹ Đài Loan đóng trên Pratas, vì vậy không có ý nghĩa gì nếu quân đội Trung Quốc triển khai một nhóm tàu sân bay để chiếm một đảo nhỏ như vậy”. 

Lu Li-Shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng nói rằng Trung Quốc có thể không còn thấy cần thiết phải chiếm đảo Pratas vì nó đã không còn tầm quan trọng chiến lược với Bắc Kinh. Thay vào đó, Trung Quốc đã bắt đầu đưa các đảo nhân tạo ở Biển Đông vào phục vụ như những đường băng trong các vùng tranh chấp. 

Lu nói: “Bắc Kinh có những đương băng 3000m trên các đảo nhân tạo ở gần đó, và những đường băng này có thể phù hợp cho mọi loại máy bay cả quân sự lẫn dân sự”. 

Chi Le-yi, một nhà quan sát quân sự ở Đài Bắc nói cuộc tập trận đổ bộ của Trung Quốc và các cuộc diễn tập có vẻ hướng đến một kế hoạch tổng thể để quân sự hóa Biển Đông và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực tranh chấp. Ông nói: “Một cuộc tập trận đổ bộ có thể được xem là bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Đài Loan nhưng quan trọng hơn là quân đội Trung Quốc đang xây dựng hệ thống tác chiến cho bất kỳ cuộc xung đột nào tiềm năng ở Biển Đông”. 


Biển Đông hiện nay vẫn đang là một khu vực tranh chấp nóng và thậm chí từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, căng thẳng ở đây đã gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, giữa Trung Quốc với Đài Loan. Hôm qua, một máy bay ném bom B-1 của Không quân Mỹ đã hoàn thành các chuyến bay qua Biển Đông như một phần trong các nỗ lực của Mỹ để duy trì quyền truy cập vào mọi không phận mà luật pháp quốc tế cho phép, chẳng hạn các khu vực tranh chấp ở Thái Bình Dương. 

Theo Americanmilitarynews

Post a Comment

Tin liên quan

    -->