Trump nói quan hệ với Tập Cận Bình đã bị rạn nứt

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua nói rằng quan hệ của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rạn nứt vì sự bùng phát của dịch Covid-19 và rằng ông đã không nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc trong một thời gian dài. 



Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Sports Radio: “Tôi đã từng có mối quan hệ rất tốt với ông ấy”. Đề cập đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ký kết đầu năm 2020, Trump nói: “Tôi có quan hệ tuyệt vời với Chủ tịch Tập. Tôi thích ông ấy nhưng tôi giờ đây tôi không cảm thấy như vậy nữa”. 

Trump nói cảm nhận của ông đã thay đổi giữa bối cảnh dịch Covid-19. “Tôi dĩ nhiên đã cảm nhận khác. Tôi đã có quan hệ rất rất tốt và tôi đã không nói chuyện với ông ấy từ rất lâu rồi”. 

Trump – người đang theo đuổi việc tái cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây ở Mỹ, đã lấy việc thách thức Trung Quốc làm chìa khóa cho chiến dịch tranh cử năm 2016 và đã khoe khoang về quan hệ thân thiện với ông Tập trong hầu hết nhiệm kỳ đầu tiên ở văn phòng khi ông tìm cách tạo ra những điều tốt đẹp trong các hứa hẹn thỏa thuận thương mại. 



Tuy nhiên hôm qua ông nói rằng hậu quả từ dịch bệnh còn tồi tệ hơn cả xung đột thương mại. “Việc này gấp hàng ngàn lần thỏa thuận thương mại và nó đã xảy ra với tất cả sự chết chóc... thế giới phải phong tỏa. Đó là một điều đáng ghét”. 

Các báo cáo đầu tiên về virus đã xuất hiện từ Trung Quốc vào cuối năm 2019 và hiện nay số lây nhiễm đã hơn 20 triệu người cộng với 735.369 người chết trên toàn cầu, bao gồm ít nhất 5,1 triệu ca nhiễm và 163160 ca tử vong ở Mỹ. 

Quan hệ Mỹ - Trung cũng rạn nứt vì vấn đề Hong Kong và tình hình tranh chấp ở Biển Đông cùng những vấn đề khác. 

Khi được hỏi về việc bắt giữ những người ủng hộ dân chủ ở Hong Kong theo luật an ninh mới của Trung Quốc cũng như vấn đề Đài Loan, ông Trump đã nói đến các bước đi của chính quyền ông để chấm dứt trạng thái thương mại đặc biệt của Hong Kong. Ông đã không nhắc đến vụ bắt người sở hữu tờ Apple Daily ở Hong Kong là Jimmy Lai, một trong những nhà hoạt động nổi bật nhất ở thành phố này. 

Trong khi đó Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien hôm thứ 2 nói Mỹ thấy lo ngại về vụ bắt giữ Lai. 

Theo Reuters

Post a Comment

Tin liên quan

    -->