Mỹ bắt đầu điều tra thao túng tiền tệ với Việt Nam

Mỹ đã khởi động một cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại của Trump vài tuần trước khi diễn cuộc bầu cử tổng thống. 




Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ vào tối muộn ngày thứ 6 nói họ sẽ mở một cuộc điều tra gọi là Phiên 301 nhằm vào Việt Nam - một tiến trình tương tự như cái đã được sử dụng để áp đặt thuế hàng tỷ USD vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Kết quả của cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc trừng phạt áp đặt vào hàng nhập khẩu từ Việt Nam sau những cáo buộc thao túng tiền tệ, gây tổn hại cho bất kỳ nhà sản xuất nào đã di chuyển hoạt động đến Việt Nam để tránh đối mặt với thuế đánh vào hàng Trung Quốc. 

Một chỉ thị mới của chính quyền Trump hồi đầu năm nay đã cho phép Mỹ đối xử với những đồng tiền bị hạ thấp giá trị của các đối tác thương mại như một nguyên nhân có thể gây ra thuế. 

Hồi tháng 8, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ đã xác định Việt Nam đang thao túng tiền tệ của mình khi điều tra một trường hợp cụ thể liên quan đến nhập khẩu lốp xe - trường hợp mà các cơ quan này đã đang cân nhắc đánh thuế. 

Chính quyền Trump trước đó đã tập trung vào cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ - trong đó Mỹ cáo buộc Trung Quốc hạ tỷ giá hối đoái so với đồng USD để làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn đối với khách hàng quốc tế.

Lược từ Financial Times
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->