Việt Nam được dự báo tăng trưởng tới 10% vào năm sau

6 nền kinh tế dẫn đầu Đông Nam Á được dự kiến sẽ đối mặt với các con đường tài khóa khác nhau trong năm 2021. Trong đó Việt Nam, Indonesia và Malaysia sẽ tăng trưởng hơn mức trước khi diễn ra dịch bệnh còn Singapore, Philippines và Thái Lan sẽ phải vật lộn để phục hồi. 



Nikkei đã tổng hợp các dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dựa trên tăng trưởng GDP thực tế của các nước, dùng các chỉ số năm 2019 làm mốc điểm khởi đầu là 100. Theo đó, Việt Nam, Indonesia và Malaysia đạt số điểm trên 100 cho năm 2021, có nghĩa rằng các nền kinh tế này được xem là sẽ tăng trưởng vào năm sau so với mức trước khi dịch bệnh bùng phát năm 2019. Tuy vậy, cả 6 nước này đều đối mặt với tình trạng bất ổn tiếp diễn vì dịch bệnh cũng như chính quyền mới của Mỹ. 

Việt Nam được dự báo dẫn đầu nhóm này với chỉ số dự báo tăng trưởng là 108,4. S&P Global dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng thực tế 10,9% vào năm 2021, nhiều hơn bất kỳ nước nào trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, sau khi chỉ tăng 2,91% năm nay. 

Việt Nam cũng là nước duy nhất trong 6 nước nói trên đã thực sự tăng trưởng GDP năm 2020, nhờ vào thành công nhanh chóng trong việc kiềm chế dịch bệnh Covid-19. Các lãnh đạo của họ cũng đã thúc đẩy hiệu quả sức cầu thông qua các dự án công trước thềm Đại hội Đảng sắp diễn ra vào tháng 1 tới. 

Yuta Tsukada ở Viện Nghiên cứu Nhật Bản nói rằng: “Nhiều công ty toàn cầu đang đổ xô vào Việt Nam - nơi có lợi cho hoạt động xuất khẩu”. Với chi phí sản xuất thấp ở Việt Nam, Tsukada cho rằng ngày càng nhiều công ty sẽ chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc tới đây nếu chiến tranh thương mại giữa Mỹ và TQ tiếp tục. 

Indonesia đứng thứ hai với chỉ số tăng trưởng là 104,5. Cái gọi là luật Omnibus về tạo việc làm được Tổng thống Joko Widodo ký hồi tháng 11 được kỳ vọng sẽ giúp các công ty tự do hơn và giúp thu hút đầu tư nước ngoài khi nó có hiệu lực. 

Malaysia với chỉ số 101,3 cũng sẽ phục hồi hoạt động xuất khẩu dựa vào các sản phẩm chính như điện tử nếu kinh tế toàn cầu ổn định. 

Trong khi đó, Singapore, Philippines, Thái Lan được dự báo không vượt được qua điểm số 100 cho đến 2022. 

Lĩnh vực du lịch của Thái Lan với đóng góp 20% vào GDP, được cho là sẽ tiếp tục vật lộn trong năm sau vì chưa có gì rõ ràng về việc chấm dứt hạn chế nhập cảnh với du khách nước ngoài. Xuất khẩu ô tô - một động lực chính cho tăng trưởng cũng không chắc có thể phục hồi lại như mức năm 2019. 

Viễn cảnh của Philippines về chi tiêu tiêu dùng là u ám vì suy giảm trong bán hàng ô tô và các hàng hóa lâu bền khác. Lĩnh vực du lịch của Singapore chắc chắn sẽ phục hồi chậm. 

Bất chấp sự khác biệt trong dự báo của từng nước, cả 6 nước này sẽ bị ảnh hưởng bởi các diễn biến toàn cầu liên quan đến dịch Covid-19 cũng như các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống mới đắc cử của Mỹ là Joe Biden. 

Mặc dù vaccines Covid-19 đang bắt đầu được dùng trong những khu vực nhất định nhưng chúng có thể sẽ không trở thành phổ biến trong các nền kinh tế mới nổi như những nước ở Đông Nam Á trong thời gian dài. Hiệu quả của nó đối với các chủng virus mới được phát hiện ở Anh và các nơi khác vẫn còn là điều chưa được chứng minh. 

Nền tảng quyền lực của Đảng Dân chủ của Biden cũng nghiêng về các chính sách bảo hộ và miễn cưỡng với việc tái tham gia hiệp ước TPP mà Trump đã rút lui. Hơn nữa, Bộ Tài chính Mỹ tháng này đã dán nhãn Việt Nam là thao túng tiền tệ với việc thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng mạnh. Xuất khẩu của Việt Nam sẽ chịu một cú đánh nếu nước này bị buộc phải định giá lại đồng tiền. 

Theo Nikkei

https://asia.nikkei.com/Economy/Vietnam-Indonesia-and-Malaysia-seen-fully-recovering-in-2021
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->