Máy bay TQ bay vào ADIZ Đài Loan lập kỷ lục mới

28 máy bay quân sự TQ đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Đài Loan trong ngày hôm nay – vụ xâm phạm lớn nhất kể từ khi hòn đảo này bắt đầu báo cáo thường xuyên về những hành động như vậy vào năm ngoái, thông tin do Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa ra.

Một chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. 



Các chuyến bay ngày hôm nay, trong đó gồm máy bay tiêm kích, máy bay ném bom, máy bay chống ngầm và máy bay cảnh báo sớm, đã vượt qua con số kỷ lục là 25 chiếc được báo cáo ngày 12/4.

Bắc Kinh tuyên bố hoàn toàn chủ quyền với Đài Loan – một hòn đảo với 24 triệu dân nằm ở bờ biển đông nam nước này, dù cho hai bên đã được quản lý riêng biệt trong hơn 7 thập kỷ qua.

Mặc dù hiện chưa có bình luận nào từ Bắc Kinh về các chuyến bay này, nhưng tin tức này xuất hiện sau khi lãnh đạo nhóm G-7 ra tuyên bố chung vào ngày Chủ nhật quở trách Trung Quốc về một loạt vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của hoà bình và ổn định trên hai bờ eo biển Đài Loan – những bình luận mà Trung Quốc chỉ trích là “sự vu cáo”.

Đài Loan đã phàn nàn trong những tháng gần đây về các phi vụ lặp đi lặp lại của không quân Trung Quốc ở gần hòn đảo này, chủ yếu tập trung vào khu vực tây nam của vùng nhận dạng phòng không và gần đảo Pratas (TQ gọi là Đông Sa) do Đài Loan kiểm soát.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ xác định một vùng nhận dạng phòng không là “một khu vực không phận được thiết kế trên đất hoặc nước mà trong đó một quốc gia yêu cầu ngay lập tức và rõ ràng về nhận diện, vị trí và kiểm soát không lưu của máy bay vì các lợi ích an ninh quốc gia”.

Một vùng ADIZ không nhất thiết trùng với một vùng không phận chủ quyền – tức là vùng kéo dài 12 hải lý tính từ bờ biển.

Hoạt động mới nhất của Trung Quốc gồm 14 chiếc J-16 và 6 chiếc J-11 cùng với 4 máy bay ném bom H-6 – loại máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân. Ngoài ra còn có các máy bay chống ngầm, máy bay tác chiến điện tử, cảnh báo sớm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói thêm rằng máy bay chiến đấu Đài Loan đã được phái lên để chặn và cảnh báo các máy bay Trung Quốc trong khi các hệ thống tên lửa cũng được triển khai để giám sát chúng.

Các máy bay Trung Quốc không chỉ bay trong khu vực gần với đảo Pratas mà các máy bay ném bom và một số tiêm kích đã bay quanh khu vùng đông nam Đài Loan gần với mũi cực nam của hòn đảo này, theo một bản đồ được Bộ Quốc phòng Đài Loan cung cấp.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không hồi đáp yêu cầu bình luận về sự việc.

Trong quá khứ Trung Quốc đã mô tả những hành động này là việc cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và đối phó với “sự cấu kết” giữa Đài Bắc với Washington. Trung Quốc đã xác định Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của họ và là lằn ranh đỏ mà Mỹ không nên vượt qua. Họ chưa bao giờ từ bỏ khả năng dùng vũ lực để bảo đảm sự thống nhất cuối cùng.

Theo CNN

https://edition.cnn.com/2021/06/15/asia/taiwan-china-warplanes-largest-adiz-incursion-intl-hnk-ml/index.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->