3 tàu do thám Mỹ cùng lúc xuất hiện gần TQ

Hải quân Mỹ đã được báo cáo là triển khai cùng lúc 3 tàu tình báo đến những vùng biển nhạy cảm gần Trung Quốc trong tuần trước, mà theo các chuyên gia thì là để tăng cường khả năng tác chiến tàu ngầm và chống tàu ngầm nhằm đối phó với quân đội TQ, sau khi Mỹ “nhận thức được thiếu sót” qua vụ va chạm dưới đáy biển của tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân USS Connecticut ở Biển Đông năm ngoái.

Một tàu ngầm thuộc hạm đội Bắc Hải của TQ. 


Từ 17/3, 3 tàu giám sát Mỹ đã cùng lúc hoạt động ở trong và xung quanh Biển Đông. Tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch hoạt động ở phía Nam đảo Hải Nam, tàu giám sát đại dương USNS Effective ở vùng biển phía Bắc bãi Scarborough, tàu giám sát đại dương USNS Loyal ở vùng biển phía Đông Đài Loan, theo dữ liệu theo dõi của tổ chức Sáng kiến Phát hiện Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh.

Hải quân Mỹ đã thường xuyên cử tàu gián điệp đến gần TQ trong những năm gần đây nhưng chúng không thường xuyên xuất hiện nhiều cùng lúc.

Một tàu khảo sát đại dương chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ như thăm dò địa hình dưới nước và khảo sát thuỷ văn, còn tàu giám sát đại dương thường chịu trách nhiệm trinh sát các mục tiêu dưới nước và hỗ trợ cho tác chiến chống ngầm, SCSPI lưu ý.

Các hoạt động cường độ cao của tàu gián điệp Mỹ gần TQ cho thấy Mỹ coi trọng tác chiến dưới nước trong khái niệm của họ về xung đột tiềm năng với quân đội TQ, khi họ biết rằng các tàu mặt nước sẽ không tồn tại được lâu trong vùng biển gần TQ vì năng lực chống tàu mặt nước của TQ; một chuyên gia quân sự TQ nói với điều kiện giấu tên.

Với vụ va chạm của tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân lớp Seawolf với một ngọn núi dưới biển chưa được thám hiểm ở Biển Đông hồi tháng 10 năm ngoái, Hải quân Mỹ nhận thức rằng họ phải tăng cường hiểu biết về tình huống dưới nước ở trong và gần khu vực này, để các tàu ngầm của họ có thể đến và đi tuỳ ý mà có ít rủi ro, vị chuyên gia nói. Ông nói thêm rằng Mỹ cũng đang nỗ lực tìm kiếm và theo dõi các hoạt động của tàu ngầm TQ.

Nếu Hải quân Mỹ có được chỗ đứng trong vùng biển khu vực, họ có thể đặt những mối đe doạ nghiêm trọng cho TQ, vì thế TQ phải tăng mức cảnh báo và được chuẩn bị, các nhà phân tích cảnh báo.

Hoa Kỳ gần đây đã nhấn mạnh tình hình ở Biển Đông khi Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đô đốc John C. Aquilino tuyên bố rằng TQ đã quân sự hoá hoàn toàn một số đảo trong khu vực sau khi đích thân tham gia một cuộc trinh sát trên không. Ngoài ra Hải quân Mỹ đã cử căn cứ di động viễn chinh USS Miguel Keith đến khu vực này lần đầu tiên hôm thứ Hai. Những điều này cho thấy Mỹ đã rất để mắt tới TQ dù tình hình phức tạp ở những nơi khác trên thế giới.

Lược từ Global Times


https://www.globaltimes.cn/page/202203/1256713.shtml

Post a Comment

Tin liên quan

    -->