Nhật Bản ra chiến lược quốc phòng mới, chỉ tên TQ là mối đe dọa lớn nhất

Nhật Bản đã thông qua những thay đổi sâu rộng về chiến lược quốc phòng vào hôm 16/12 với việc công bố một kế hoạch chi tiêu quân sự lớn. Nó cam kết đạt tới “những năng lực phản công” nhắm vào căn cứ và trung tâm chỉ huy của các đối thủ bằng tên lửa tầm xa.



Kế hoạch này kéo dài trong giai đoạn 5 năm, dự kiến sẽ tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật lên 2% GDP, tức là tăng ngân sách quân sự hàng năm thêm 50% và tổng ngân sách trong 5 năm là 320 tỷ USD.

Chiến lược an ninh quốc gia mới của nhật viết: “Nhìn vào xung quanh nước Nhật, chúng ta đang phải đối mặt với môi trường an ninh phức tạp và khắc nghiệt nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ 2”. Chiến lược này đề cập đến những áp lực gia tăng từ “những người tìm cách đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”.

Chiến lược này chỉ tên các láng giềng của Nhật, bao gồm Trung Quốc và Triều Tiên, như là những đe dọa lớn nhất đối với quốc gia. Tài liệu này viết: “Thách thức chiến lược do TQ đặt ra là thách thức lớn nhất mà Nhật từng phải đối mặt”. Nó cũng dán nhãn xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine là “sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp mà trong đó ngăn cấm việc sử dụng vũ lực và làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế”.

Theo chiến lược mới của Nhật, tên lửa tầm xa đặt ra một “mối đe dọa thực sự” cho Nhật và năng lực phản công là “chìa khóa” để răn đe những láng giềng hung hăng – những người đã “cải thiện đáng kể” khả năng tấn công của họ. Chiến lược này cũng trích dẫn các căng thẳng về Đài Loan như một trong những lý do để đầu tư quân sự.

Bắc Kinh đã chỉ trích đề xuất mở rộng quân sự này. Người phát ngôn quân sự Vương Văn Bân nói ở một cuộc họp báo hôm 16/12 rằng Tokyo đã “khuyến khích khiêu khích và tạo ra rắc rối” cho chính khu vực này.

Vương Văn Bân nói: “Tài liệu chính sách quốc phòng do Nhật công bố đã phớt lờ sự thật, đi trệch cam kết của Nhật với quan hệ song phương và sự nhất trí giữa Trung Quốc và Nhật, và bôi nhọ tư thế quốc phòng của Trung Quốc cũng như các hoạt động quân sự bình thường một cách vô cớ”.

Tuy nhiên Mỹ đã ca ngợi rằng đây là “bước đi lịch sử và dũng cảm” của Tokyo. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói: “Chiến lược này đặt ra tầm nhìn của Thủ tướng Kishida và người dân Nhật Bản về một cộng đồng đối tác và đồng minh rộng lớn và mạnh mẽ để hỗ trợ cho hòa bình và ổn định trong khu vực này”. Ông này cũng hoan nghênh các nỗ lực của Tokyo là đã “tăng cường và hiện đại hóa” liên minh Mỹ - Nhật.

Nhật Bản đã từ bỏ chiến tranh như một lựa chọn trong chính sách đối ngoại vào năm 1947 với điều khoản chủ nghĩa hòa bình được ghi trân trọng trong Điều 9 của Hiến pháp. Tuy nhiên Lực lượng Tự vệ Nhật Bản kể từ đó đã phát triển dần thành một quân đội đúng nghĩa, tăng cường các phần cứng tiên tiến cũng như nhiều máy bay và tàu chiến.

Theo RT
https://www.rt.com/news/568373-japan-military-spending-hike/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->