Tòa án Philippines bác bỏ thỏa thuận ba bên với TQ và Việt Nam trên Biển Đông

Tòa án Tối cao Philippines hôm 10/1 đã tuyên bố thỏa thuận thăm dò năng lượng ký năm 2005 với các công ty của Trung Quốc và Việt Nam là bất hợp pháp, vì hiến pháp không cho phép các công ty nước ngoài khai thác tài nguyên thiên nhiên.



Điều đáng nói là quyết định này được ban hành nhằm vào một thỏa thuận đã hết hạn từ năm 2008. Do đó nó có thể làm phức tạp cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm nối lại các cuộc đàm phán thăm dò dầu khí với Philippines trong các khu vực ở Biển Đông đang nằm trong tranh chấp. Tòa án này không đưa ra lời giải thích nào về lý do tại sao mãi 14 năm sau khi đơn kiện được nộp, họ mới đưa ra phán quyết.

Trung Quốc và Philippines đã đấu khẩu hàng thập kỷ về chủ quyền lãnh thổ và tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông, từ đó dẫn tới một phiên tòa trọng tài năm 2016 với phần thắng thuộc về Philippines.

Các nỗ lực nhằm tìm kiếm một phương thức hợp pháp có thể tồn tại được để cùng nhau thăm dò năng lượng đã thường xuyên đụng đầu vào tường.

Chính quyền trước đây của Philippines hồi tháng 6 năm ngoái đã từ bỏ nỗ lực gần nhất, viện dẫn các ràng buộc của hiến pháp và các vấn đề chủ quyền.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con), trước chuyến thăm Trung Quốc vào tuần trước, đã nói rằng Philippines phải tìm cách khai thác các nguồn năng lượng chưa khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế dù cho không có chuyên gia Trung Quốc.

Trong khi đó Trung Quốc yêu sách quyền tài phán với hầu như toàn bộ Biển Đông và rủi ro của việc các hoạt động năng lượng bị đổ vỡ đã làm cho Philippines khó tìm kiếm các đối tác nước ngoài dù cho phiên tòa trọng tài quốc tế đã làm rõ những điều mà Manila được phép làm là gì.

Phán quyết của Tòa án Tối cao của Philippines hôm 10/1 làm mất hiệu lực của thỏa thuận giữa Công ty Dầu khí Quốc gia Philippines, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Thỏa thuận này bao phủ một khu vực rộng 142.886 km2 trên biển.

Hiến pháp Philippines quy định nhà nước Philippines phải kiểm soát và giám sát các hoạt động và các công ty liên quan phải do Philippines nắm giữ phần lớn.

Nguồn: https://edition.cnn.com/2023/01/10/asia/philippines-south-china-sea-2005-energy-deal-intl-hnk/index.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->