Thủ tướng Armenia nói dựa vào Nga là sai lầm chiến lược của Armenia

Thủ tướng Armenia nói rằng chính sách dựa duy nhất vào Nga để bảo đảm an ninh là sai lầm chiến lược của đất nước ông, bởi vì Moscow đã không thể cung cấp điều đó và họ đang ở trong quá trình suy giảm vai trò trong khu vực.

Thủ tướng Nikol Pashinyan.


Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica của Italia và được xuất bản hôm 3/9, Nikol Pashinyan đã cáo buộc Nga không bảo đảm an ninh cho Armenia khi đất nước này đối mặt với cái mà ông gọi là sự gây hấn từ người láng giềng Azerbaijan trên khu vực ly khai Nagorno – Karabakh.

Pashinyan cho rằng Moscow có hiệp ước quốc phòng với Armenia và căn cứ quân sự ở đây nhưng đã không coi đất nước ông là đủ thân Nga. Ông cũng nói ông tin rằng Nga đang trong quá trình rút khỏi khu vực Nam Caucasus.

Mặc dù Armenia là thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu, nhưng những tháng gần đây, Moscow đã công khai hậu thuẫn cho tuyên bố chủ quyền của Azerbaijan với Nagorno-Karabakh, và chỉ trích Armenia vì tiếp tục phong tỏa Nagorno-Karabakh.

Armenia do vậy đã cố gắng đa dạng hóa các chuẩn bị về an ninh của mình, Pashinyan nói với ngụ ý về mối quan hệ của Armenia với Liên minh châu Âu và Mỹ và các nỗ lực của Armenia để quan hệ gần gũi hơn với các nước khác trong khu vực.

Pashinyan nói với La Rupubblica: “Cấu trúc an ninh của Armenia có đến 99,999% là liên quan đến Nga, bao gồm việc mua vũ khí”.

“Nhưng ngày nay chúng tôi thấy rằng bản thân Nga cũng đang có nhu cầu vũ khí, súng cá nhân và đạn dược (cho cuộc chiến ở Ukraine) và đang ở trong tình huống có thể hiểu được là ngay cả khi họ muốn thì họ cũng không thể đáp ứng các nhu cầu an ninh của Armenia”.

“Ví dụ này chứng minh cho chúng tôi rằng phụ thuộc vào chỉ một đối tác trong vấn đề an ninh là một sai lầm chiến lược”.

Những lời của ông Pashinyan đã nhấn mạnh sự phật lòng bên trong Armenia về cái mà nhiều người ở đây xem là Nga đã không bảo vệ các lợi ích của họ.

Hiện chưa có phản ứng của Moscow đối với bài phỏng vấn của Pashinyan. Moscow hiện đang làm trung gian đàm phán giữa Armenia và Azerbaijan mà họ gọi là cuộc tìm kiếm phức tạp cho một thỏa thuận hòa bình.

Trong quá khứ, Moscow đã kiềm chế với những chỉ trích như vậy. Họ bảo vệ hành động của bản thân và bác bỏ ý kiến rằng họ đã và đang hạ cấp các ưu tiên chính sách vì cuộc chiến ở Ukraine.

Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là lãnh thổ của Azerbaijan nhưng trong 120.000 dân cư trú ở đây thì phần chủ yếu là người Armenia. Khu vực này li khai khỏi Azerbaijan trong cuộc chiến tranh đầu thập niên 1990. Giao tranh dữ dội đã diễn ra trở lại vào năm 2020 cho đến khi Nga đứng ra làm trung gian thỏa thuận ngừng bắn.

Pashinyan cáo buộc lính gìn giữ hòa bình Nga đã được triển khai đến để duy trì ngừng bắn nhưng họ không làm công việc đó.

Nguồn tin: 
https://www.euractiv.com/section/global-europe/news/armenian-pm-says-depending-on-russia-for-security-was-strategic-mistake/


Post a Comment

Tin liên quan

    -->