Vì sao Bắc Việt đánh 55 ngày quét sạch 1 triệu quân của VNCH?

Dưới đây là kiến giải của một tác giả người Trung Quốc đăng bài trên mạng Sohu về 55 ngày sụp đổ của chính quyền và quân đội Việt Nam Cộng hòa.

"Việt Nam Cộng hòa cũng còn gọi là Nam Việt là chính quyền bù nhìn do Mỹ dựng lên ở miền Nam Việt Nam thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Sự thành lập Nam Việt có liên quan sâu sắc đến nhân tố lịch sử chiến tranh lạnh. Thập niên 1950 ở Việt Nam nổ ra cuộc kháng chiến chống Pháp nổi tiếng và kết thúc vào năm 1954 với việc Pháp rút quân.


Mỹ luôn coi Nam Việt là bàn đạp để khuếch trương thế lực vào Đông Nam Á cho nên đã ra sức ủng hộ Nam Việt. Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã xuất khẩu sang Nam Việt số lượng lớn vũ khí trang bị và còn tích cực phái cố vấn quân sự giúp Nam Việt huấn luyện lực lượng vũ trang. Với sự giúp đỡ của Mỹ, Nam Việt trở thành cường quốc quân sự số một Đông Nam Á.



Thập niên 60 và 70 của thế kỷ 20, Nam Việt có 50 vạn quân chính quy, 60 vạn bảo an, tổng cộng hơn 1 triệu quân, được trang bị các loại vũ khí Mỹ. Khi nước Mỹ rút khỏi Việt Nam năm 1973 còn cung cấp lượng vũ khí trang bị trị giá 6 tỷ USD cho Nam Việt. Trong số lượng trang bị này chỉ riêng máy bay chiến đấu đã có 2000 chiếc, đứng thứ 3 thế giới về số lượng cho nên Nam Việt một thời xưng là “không quân thứ 3 thế giới”.


Nhưng lực lượng binh lực hùng hậu như vậy năm 1975 đối mặt với 27 vạn quân Bắc Việt tiến công lại bị tan tác tán loạn. Sau 3 tháng Bắc Việt phát động tổng tiến công, Nam Việt đã đầu hàng vào ngày 30/4/1975, chỉ vẻn vẹn 55 ngày đã hoàn toàn sụp đổ khiến thế giới kinh ngạc. Trong bối cảnh sụp đổ tinh thần, hầu hết các vũ khí trang bị của quân đội VNCH đã rơi vào tay quân đội nhân dân Việt Nam.

Tổng cộng quân đội miền Bắc đã thu được ước tính là 9 vạn súng cá nhân, 79,1 vạn súng trường M16 các loại, khoảng 5 vạn súng máy và trên một vạn khẩu pháo các cỡ. Về xe tăng thu được 250 xe M48 và khoảng 300 M41 cùng 1200 xe bọc thép M113. Máy bay chiến đấu F5 ước chừng hơn 70 chiếc, các máy bay cường kích khoảng 150 chiếc, trực thăng UH-1 430 chiếc, 36 chiếc CH-47 và 166 chiếc máy bay vận tải các loại.



Sau khi Việt Nam thống nhất, tổng hợp lực lượng quân đội có tổng binh lực đạt đến 1,2 triệu người, ngoài ra còn trên triệu người thuộc lực lượng dân binh vũ trang, vũ khí là loại tối tân của Liên Xô, Trung Quốc khi đó trang bị lại thêm sự hỗ trợ của Liên Xô nên Việt Nam bắt đầu tự coi là lực lượng quân sự thứ 3 thế giới.


Trên thực tế sở dĩ Bắc Việt trong chiến tranh thống nhất thế như chẻ tre không phải vì bản thân lực lượng lợi hại mà vì quân đội Nam Việt là những người gỗ không chịu được gió mưa bão táp. Đầu tiên chính quyền Nam Việt không những đen tối mà còn rất yếu. Xã hội Nam Việt phân hóa rất lớn, thủ đô Sài Gòn có thể so sánh với những đô thị châu Âu nhưng phần lớn nông thôn thậm chí ngang với mức độ ở châu Phi.

Do phân hóa cực lớn cho nên chính quyền Nam Việt chỉ chú trọng bồi dưỡng thiểu số thành phần ở trung ương còn phần lớn bộ đội địa phương thì không chú ý. Ngoài ra tham nhũng ở thượng tầng Nam Việt rất nghiêm trọng thường cắt xén phần của binh sỹ dẫn đến sĩ khí quân đội cực thấp, không có lòng chiến đấu. Ngoài thiểu số biệt động quân, lính dù có khả năng chiến đấu tốt, số đông các lực lượng khác của quân đội gần như không có khả năng chiến đấu đáng tin cậy. Do đó Bắc Việt có thế mạnh như vậy còn là vì nội bộ đối phương đã bại hoại.


1 Comments

Tin liên quan

    -->