Cuộc chiến 1979: Ba trong số 4 tướng lĩnh TQ tử trận là bị bắn tỉa

Dưới đây là một số thống kê của trang Toutiao về những chỉ huy cao cấp của quân đội Trung Quốc bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh biên giới 1979. 


Đầu tiên, sĩ quan cao cấp nhất của Trung Quốc hy sinh trong cuộc chiến này là Sư đoàn phó Sư đoàn 126 Triệu Liên Ngọc. Năm 1979, bộ hạ của ông này bắt được một gián điệp của Việt Nam. Trên người viên đặc vụ này họ lục soát thấy có một mảnh bản đồ quân sự. Triệu Liên Ngọc rất coi trọng tấm bản đồ này cho nên ngay khi ở trận địa tiền tuyến bắt đầu nghiên cứu tỉ mỉ nó. Tuy nhiên xung quanh đó lại có lính bắn tỉa của Việt Nam. Họ đã ẩn núp ở đó từ sớm và nhắm bắn vào Triệu Liên Ngọc.

Người thứ hai cũng là người của sư đoàn 126, là Phó Chính ủy Lâm Phụng Vân. Khi đó ông này nhận nhiệm vụ mang bộ hạ của mình đi về trận địa ở Đông Khê để làm tiên phong cho đại quân phía sau. Tuy nhiên khi đi đến vùng phụ cận Tùng Sơn thì rơi vào ổ bắn tỉa của Việt Nam.

Khi đó Lâm Phụng Vân ngồi xe thiết giáp nhưng như vậy lại càng giúp quân Việt Nam nhận biết rõ ai là lãnh đạo cao nhất của đội quân này. Dưới đòn tấn công mạnh bằng pháo và đạn của quân Việt, Lâm Phụng Vân vẫn bị thiệt mạng. Trong thời khắc cuối cùng trước khi hy sinh, cảm thấy bản thân không thể cứu chữa được, Lâm Phụng Vân dặn bảo viên cảnh vệ đừng lo cho mình mà hãy đem những cơ mật quân sự tiêu hủy đi, không để lại hậu họa cho bộ đội.



Người thứ ba là Phó Chủ nhiệm chính trị sư đoàn 121 tên là Vương Tử Phú. Buổi tối ngày thứ hai của cuộc chiến tức là ngày 18/2, ông này chủ yếu phụ trách việc vận tải hậu cần và bị quân đội Việt Nam tập kích rồi bị trúng đạn tử vong trong trận này.

Người thứ tư là Trung đoàn trưởng trung đoàn 361 của sư đoàn 121 tên là Thời Quang Ngân. Khi ông này dẫn quân hướng về An Lạc, trong lúc bộ đội nghỉ ngơi tại chỗ, ông và một số người nghiên cứu bản đồ hành quân, kết quả bị quân đội Việt Nam đột nhiên tập kích và ông này trúng đạn hy sinh trong trận đó.

Ngoài những người nói trên ra, trong cuộc chiến tranh Việt Trung 1979 còn có một số con cái các tướng lĩnh cao cấp của quân đội Trung Quốc cũng tử trận.


Người thứ nhất là Trương Lực. Trương Lực là Tiểu đội trưởng mọt tiểu đội trinh sát trên chiến trường, tác phong cẩn thận. Trong một lần thâm nhập để trinh sát quân đội Việt Nam bị phát hiện và bị trọng thương. Do điều kiện lúc bấy giờ không cho phép cấp cứu ngay cho nên chỉ băng bó tạm.

Cuối cùng khi tự thấy không thể qua khỏi, Trương Lực mới nói thân phận mình nhờ chiến hữu chuyển lời cho cha mình. Vốn dĩ cha Trương Lực là Trương Chí Tín, sư đoàn trưởng sư đoàn 160.

Người thứ hai là Mao Hiểu Đông là con độc nhất của Mao Dư - Phó Tư lệnh quân đoàn 41. Mao Hiểu Đông từng giành được ngôi á quân trong kỳ đại hội võ thuật toàn quân Trung Quốc, là người có tố chất quân sự. Trong thời gian chiến tranh Việt - Trung, Mao Hiểu Đông dẫn bộ đội của mình nhận lệnh chiếm điểm cao 809 ở Cao Bằng. Trong quá trình đột kích bị trúng đạn thiệt mạng.

Người thứ ba là Khúc Ninh Giang. Đây là trường hợp vừa nhập ngũ chưa được 1 năm. Cuối tháng 2/1979, Khúc Ninh Giang tìm cha mình là Tham mưu trưởng Quân đoàn 41 Khúc Khuê Thân thỉnh cầu được tham chiến và được phê chuẩn. Ngày 24/2, bắt đầu chiến đấu chưa lâu thì đơn vị Khúc Ninh Giang gặp tập kích của quân đội Việt Nam. Khúc Ninh Giang trúng đạn bắn tỉa của quân đội Việt Nam tử trận.

Dịch từ Toutiao
Các link gốc:
https://www.toutiao.com/a6587634952605532680/
https://www.toutiao.com/a6589838919305527816/


Tags: ho-sonoi-bat

Post a Comment

Tin liên quan

    -->