Ảnh màu quân đội VNCH thập niên 1960

Đây là một số bức ảnh màu hiếm thấy về chính quyền và quân đội Việt Nam Cộng hòa thập niên 1960 do tờ Toutiao của Trung Quốc đăng tải. Các chú thích dưới đây được lược dịch theo nguyên văn. 

Bài liên quan: 


Trước năm 1975, vũ khí trang bị của quân đội VNCH hoàn toàn là kiểu Mỹ và có thể gọi là số 1 số 2 ở Đông Nam Á nhưng mặc dù có vũ khí trang bị ưu thế như vậy, quân đội VNCH cuối cùng vẫn bị đánh bại. 


Bắt đầu từ thời kỳ Ngô Đình Diệm chấp chính, miền Nam Việt Nam nhận được viện trợ quân sự từ Mỹ. Khi đó Ngô Đình Diệm được Mỹ chống lưng đã cự tuyệt Hiệp định Geneve. Để đáp ứng đầy đủ điều kiện viện trợ của Mỹ, Nam Việt thực thi cải cách, các lĩnh vực quân sự toàn bộ sử dụng tiêu chuẩn Mỹ, từ quân trang đến vũ khí trang bị đều là hàng Mỹ sản xuất. 



Sau khi chiến tranh Việt Nam nổ ra, Mỹ càng không tiếc tiền cung cấp cho Nam Việt nhiều viện trợ và đưa vũ khí tiên tiến đến vũ trang cho quân đội VNCH với hy vọng có thể ngăn quân đội miền Bắc thống nhất Việt Nam. Trong ảnh này là học viên trường quân sự VNCH với trang phục mô phỏng trang phục học viên trường quân sự Westpoint của Mỹ. 


Nguyễn Cao Kỳ trong quân phục VNCH thập niên 1960. Nguyễn Cao Kỳ từng là Thủ tướng và Phó Tổng thống VNCH, đồng thời cũng là một tướng không quân. 


Trong ảnh là Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ trong một buổi xuất hiện công khai trước công chúng. 


Nguyễn Văn Thiệu là một tướng trong quân đội VNCH, khi Ngô Đình Diệm bị ám sát, ông ta nắm quyền ở Nam Việt nhưng cuối cùng đưa Nam Việt đi xuống vực thẳm. Năm 1975 khi Việt Nam thống nhất, ông ta chạy sang Đài Loan. 


Nam Việt Nam tuy nhận viện trợ của Mỹ gần 20 năm nhưng cuối cùng không thể một mình đứng vững. Hai năm sau khi Mỹ rút đi, quân đội Nam Việt bị quân đội Bắc Việt tấn công đã binh bại như núi lở và cuối cùng diệt vong.

Tags: ho-so

Post a Comment

Tin liên quan

    -->