Báo nước ngoài viết về tin cựu Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần

Washington Post dẫn tin từ AP viết: Phan Văn Khải, một kiến trúc sư của tăng trưởng kinh tế Việt Nam và Thủ tướng Việt Nam đầu tiên thăm Mỹ sau chiến tranh, đã từ trần hôm nay ở tuổi 84.

Ông Khải mất ở nhà riêng tại huyện Củ Chi ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh theo  website của chính phủ.



Trong 9 năm ông Khải làm Thủ tướng từ 1997 đến 2006, kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất và ổn định nhất. Ông đã ký thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ năm 2000 và giám sát việc Việt Nam gia nhập WTO năm 2006. Ông cũng là kiến trúc sư của Luật Doanh nghiệp – được giới thiệu năm 1999 và mở đường cho kinh doanh tư nhân lớn mạnh ở Việt Nam.

Ông đã có chuyến thăm chính thức đến Mỹ năm 2005.

Ông Khải là một trong những Thủ tướng có tư tưởng cải cách nhất của Việt Nam, theo như nhà kinh tế Phạm Chi Lan – một trong những cố vấn kinh tế của ông Khải.

Bà Lan nói: “Ông là một nhà chính trị và kỹ trị giỏi bởi vì ông là một trong số ít lãnh đạo Việt Nam được đào tạo thích đánh về kinh tế”.


Ông Khải tham gia phong trào cách mạng chống lại thực dân Pháp năm 14 tuổi và tập kết ra miền Bắc sau khi đất nước bị chia cắt năm 1954. Sau đó ông học 5 năm về kinh tế ở Liên Xô cho đến năm 1965 và trở lại thành phố Hồ Chí Minh sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thống nhất đất nước vào năm 1975. Ông trở thành Chủ tịch thành phố từ 1985 đến 1989. Sau đó ông lên chính phủ trung ương – nơi ông được chỉ định làm Thủ tướng năm 1997. 

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->