Quá nhiều ồn ào xoay quanh việc tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Chuyến thăm của nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đến cảng Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam đã tạo ra những bình luận xôn xao về những hệ quả từ chuyến thăm đến quan hệ Việt - Mỹ. Nhưng nhà quan sát chính trị và quốc phòng Nguyễn Minh Tâm nói rằng bên cạnh “nhiễu” truyền thông, chính sách an ninh đa phương của Việt Nam vẫn duy trì nhất quán.


Thứ 6 tuần trước, tàu sân bay Carl Vinson kết thúc chuyến thăm 4 ngày đến Việt Nam. Chuyến thăm cảng lần này là lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, thúc đẩy truyền thông và các nhà phân tích an ninh từ Mỹ, Việt Nam và trên khắp thế giới suy đoán về ý nghĩa địa chính trị của cảng và liệu nó có tạo ra một kỷ nguyên mới trong hợp tác an ninh giữa Washington và Hà Nội không.

Tuy nhiên nói với Sputnik, Chuyên gia phân tích chính trị và quân sự Nguyễn Minh Tâm nói rằng chỉ có người Việt từ lâu đã trở thành công dân của nước khác là đang bày tỏ vui mừng quá độ về chuyến thăm của các tàu Mỹ.

Ông nói: “Các đánh giá của một số tờ báo mạng và website ở Việt Nam không phản ánh quan điểm của mọi người Việt. Đã có quá nhiều lời nói về sự kiện này, trong khi đó, nhiều đại diện của Bộ Quốc phòng, không quân, hải quân của Việt Nam đã thăm các tàu sân bay Mỹ đi ngang qua Biển Đông trước đó”.

Ông cũng nói thêm rằng việc Trung Quốc kiềm chế đã khiến sự việc thiếu động lực để bùng nổ: “Trung Quốc đã phản ứng trong những cách rất kiềm chế bởi vì đây không phải lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đi qua Biển Đông; đây cũng không phải lần đầu tiên Hải quân Mỹ tuần tra khu vực. Tàu sân bay Mỹ có thể được nhìn thấy trên mọi đại dương ( ngoại trừ Bắc Băng Dương) và trong các vùng biển chính, gồm cả Biển Đông, vì thế không có gì bất thường về việc tàu USS Carl Vinson thăm cảng Đà Nẵng”.

Trong góc nhìn các chuyên gia, từ bối cảnh của chính sách ngoại giao và quốc phòng Việt Nam, chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ là “một sự kiện thông thường”. Chính sách của Hà Nội đặt nền tảng trên các nguyên tắc “đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ và làm bạn, hợp tác với mọi quốc gia trên cơ sở tôn trọng độc lập và chủ quyền của các bên”.

Chuyên gia Nguyễn Minh Tâm nhắc lại rằng từ giữa những năm 2000, Việt Nam đã mời các tàu chiến từ Nga, Anh, Ấn Độ, Pháp, Australia, Mỹ và cả Trung Quốc đến thăm cảng theo chính sách ngoại giao đa phương. Theo ông Tâm, học thuyết quân sự đương thời của Việt Nam có thể được tóm lại bởi nguyên tắc “ba không” - không tham gia liên minh quân sự, không cho phép căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam và không cho phép các nước khác sử dụng lãnh thổ Việt Nam để đe dọa chủ quyền và độc lập của nước thứ ba.


Vị chuyên gia kết luận: “Vì thế, tất cả những ồn ào nổi lên bởi một số nhà xuất bản về chuyến thăm cảng Đà Nẵng của tàu sân bay Mỹ là không khác gì so với phản ứng của báo chí thực dân Pháp và các nhà xuất bản của chính phủ bù nhìn Bảo Đại trước chuyến thăm của một tàu sân bay Mỹ đến cảng Sài Gòn năm 1950”. 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->