Bị báo chí Việt chê vũ khí kém, Sina phân trần

Bị báo chí Việt châm chọc vũ khí kém chất lượng, mạng sina gần đây đăng bài bảo rằng Việt Nam làm như vậy chẳng qua là "người không ăn được nho thì bảo nho chua". 

Bài báo của Sina viêt: “Do gần đây Việt Nam vui mừng nhập khẩu từ Nga một loạt vũ khí trang bị cho nên họ liền dùng báo chí truyền thông để châm chọc vũ khí trang bị của Trung Quốc kém Họ nêu ra ví dụ là vũ khí trang bị của Trung Quốc xuất khẩu đến một số nước Nam Mỹ có rất nhiều thứ đã xuất hiện những vấn đề. Thế nhưng thực ra cuối cùng chúng ta đều đã tìm ra được chỗ tồn tại của vấn đề và không phải do quá trình chế tạo dẫn đến mà là do họ thao tác không đúng và huấn luyện không đúng gây ra. Trong quá trình sử dụng vũ khí có xuất hiện một số vấn đề, sau khi vấn đề được giải quyết, vũ khí Trung Quốc vẫn rất được nước khác hoan nghênh. 


Tuy Việt Nam luôn vì ghen tị mà sinh ra thù hận, châm chọc vũ khí Trung Quốc là kém nhưng hiện tại họ vẫn đang sử dụng xe tăng T-59 do Trung Quốc chế tạo. Đó là những xe tăng do Trung Quốc viện trợ họ hơn 40 năm trước, đến nước họ chẳng ngờ đã qua thời gian dài như vậy vẫn còn được họ coi là bảo bối. 

Việt Nam tuy châm chọc vũ khí Trung Quốc là kém nhưng Thái Lan đối với vũ khí Trung Quốc lại có sự thay đổi cách nhìn. Ban đầu Thái Lan cũng không thích vũ khí Trung Quốc lắm, nhưng sau đó, theo sự phát triển của công nghiệp vũ khí Trung Quốc, họ xem trọng nhập khẩu vũ khí Trung Quốc từ máy bay chiến đấu cho đến tên lửa phòng không. Trong thời gian gần đây nhất, số lượng vũ khí Thái Lan nhập từ Trung Quốc rất lớn. Điều này khiến cho việc Việt Nam chê vũ khí trang bị Trung Quốc chất lượng kém thành chuyện cười của người khác. Nếu nói vũ khí trang bị Trung Quốc chất lượng kém, tại sao Thái Lan lại lựa chọn vũ khí trang bị Trung Quốc trong danh sách các ứng viên? 



Hơn nữa điều đáng quan tâm là Việt Nam và Thái Lan thường phát sinh một số xung đột ở biên giới. Do Việt Nam mua 6 tàu ngầm Kilo từ Nga nên để đối phó với tàu ngầm Kilo của Việt Nam, Thái Lan đã ký hợp đồng mua 3 tàu ngầm S-20 là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm lớp 039A. 




Hai nước Đông Nam Á này, một nước châm chọc vũ khí Trung Quốc kém, nước kia lại hoàn toàn dựa vào trang bị vũ khí của Trung Quốc đối phó, rõ ràng là khiến cho sự châm chọc của việt Nam trở thành một trò cười trên quốc tế. Cách làm của Việt Nam kỳ thực là một dạng không ăn được nho thì nói nho chua. Chất lượng sản phẩm công nghiệp quân sự của Trung Quốc những năm gần đây đã được chú trọng nhân tính hóa, công nghệ hóa khiến vũ khí Trung Quốc nhận được những danh tiếng tốt trên thế giới”. 


Bình luận: Truyền thông Trung Quốc có “thủ đoạn” khi bình luận về vũ khí trang bị của nước khác, ban đầu thì khen nhưng sau cùng bao giờ cũng bảo rằng dù tốt nhưng không bằng được vũ khí do Trung Quốc chế tạo. Đối lại, một số tờ báo của Việt Nam thì cũng rất thích thú bình luận khi vũ khí của Trung Quốc gặp sự cố nào đó, chẳng hạn như xe tăng rơi bánh hồi thi ở Nga năm nào. 

Nhưng nếu trách Việt Nam thì chưa ổn lắm. Những chuyện xảy ra ở Nam Mỹ, nếu không phải có báo nước sở tại hoặc báo chí phương Tây đưa tin thì làm sao báo chí ở Việt Nam biết để mà châm chọc. Do vậy phải thấy rằng không chỉ có một mình Việt Nam thích thú khi thấy những điều đó mà có rất nhiều người thích châm chọc như vậy. Vậy Trung Quốc phải làm gì đó thì mới khiến cho nhiều nước, nhiều cơ quan truyền thông ghét bỏ và hay châm chọc như vậy chứ? 

Nói về Thái Lan, việc nước này chuyển từ dựa vào Mỹ sang mua vũ khí Trung Quốc quả thực là bất ngờ. Tuy vậy cũng có thể có một số lý do để giải thích. Thứ nhất có thể do khó khăn trong quan hệ với Mỹ và phương Tây vì khủng hoảng chính trị kéo dài. Thứ hai hàng Trung Quốc giá rẻ, có thể đáp ứng nhu cầu thay thế trang bị cho quân đội Thái Lan trong bối cảnh kinh tế nước này mấy năm nay phát triển không được như trước. 

Còn Việt Nam, trong khi mua sắm đủ thứ hàng hóa từ Trung Quốc nhưng không mua vũ khí của Trung Quốc là bởi vì kinh nghiệm sử dụng những vũ khí Trung Quốc trong chiến tranh chống Mỹ cho thấy hiệu quả của nó không cao. Tên lửa Hồng Kỳ và máy bay Mig-19 do TQ chế tạo và viện trợ Việt Nam đã hoạt động không hiệu quả lắm trong chiến đấu. Điều quan trọng hơn nữa là Việt Nam nằm sát Trung Quốc, hai nước có một số mâu thuẫn có thể gây ra xung đột. Nếu mua vũ khí Trung Quốc, giả như đến khi hai nước xung đột vũ trang, đem vũ khí ra dùng, chưa nói đến việc có bị Trung Quốc bắt bài hay không, chỉ đơn cử như tên lửa bắn hết đạn mà không thể nhập khẩu được ở đâu khác để thay thế thì cả bệ phóng có khác gì thành đống sắt vụn.

Theo Sina

http://k.sina.com.cn/article_6448736297_1805fe82900100a4j7.html?cre=tianyi&mod=pcpager_mil&loc=8&r=9&doct=0&rfunc=0&tj=none&tr=9

2 Comments

Tin liên quan

    -->