Bắt chước Việt Nam trên Biển Đông: Hãy quan sát

Cung điện Malacanang (Phủ Tổng thống Philippines) hôm nay nói rằng Philippines cần xem xét cẩn thận về việc bắt chước Việt Nam - đất nước đã nổi lên như một người phản đối mạnh mẽ nhất đối với các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp. 

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Savador Panelo. 

3 nước (Việt Nam, Trung Quốc, Philippines) cũng như Brunei và Malaysia đã cạnh tranh các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Kể từ khi thoát khỏi sự cô lập ngoại giao hàng thập kỷ vào đầu thập niên 1990, Việt Nam đã hăm hở củng cố quan hệ với các nước lớn và khu vực để giúp cân bằng quan hệ gai góc có tính lịch sử với Trung Quốc. Họ cũng đang mua các trang bị quân sự Mỹ như một tàu tuần tra lớp Hamilton của Cảnh sát biển, để tuần tra vùng biển của mình. 



Khi được hỏi liệu Manila có theo hình mẫu Việt Nam, người phát ngôn của Tổng thống Philippines là Salvador Panelo nói Manila phải cẩn trọng. Ông nói rằng: “Nếu bạn không thể đạt được điều đó thông qua cầu nguyện, hãy hành động táo bạo. Phản ứng của bạn ở đây nên được cân nhắc. Trước hết hãy quan sát. Ngoại giao là như vậy, bạn cần làm từ từ”. 

Năm 2016, phiên tòa trọng tài do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã tuyên Manila thắng và bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh đối với 90% diện tích Biển Đông. 

Tổng thống Duterte năm đó nói ông sẽ “đặt sang một bên” phán quyết của tòa - điều mà Trung Quốc từ chối công nhận, khi ông theo đuổi quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc. 

Tuy nhiên Philippines gần đây đã đưa ra những phản đối ngoại giao trước sự hiện diện gia tăng của các tàu Trung Quốc trong khu vực này và chỉ trích hoạt động khai thác ngao của Bắc Kinh trên bãi cạn Scarborough. 

Panelo nói: “Phản ứng của chúng tôi đã có nghiên cứu, cân nhắc, tùy thuộc vào tình hình. Chúng tôi không đưa ra các tuyên bố khinh suất ngay khi nghe về một báo cáo rằng có những người làm những việc nào đó... Trước hết chúng tôi phải xác minh. Khi chúng tôi đã xác minh được, chúng tôi ra những tuyên bố mạnh mẽ”. 

Ông Panelo nói Manila “đánh giá cao” sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong việc tái thiết thành phố Marawi bị chiến tranh tàn phá, cải tạo những người bị tình nghi liên quan ma túy, nhưng chính phủ “sẽ không cho phép bất kỳ sự xâm phạm nào” vào lãnh thổ của họ. 

Panelo cũng nói rằng có lẽ cũng cần tăng sự hiện diện của Cảnh sát biển Philipines trong vùng biển này: “Nếu chúng tôi không có số lượng đó, chúng tôi phải mua thêm các tàu”. 

Nguồn: https://news.abs-cbn.com/news/04/17/19/emulate-vietnam-in-china-sea-row-lets-see-says-palace


Post a Comment

Tin liên quan

    -->