Tình báo Mỹ nghĩ điều gì đã xảy ra trong vụ Triều Tiên thử vũ khí mới

Mỹ không tin Triều Tiên đã phóng thành công một vũ khí mới được vận hành hoàn toàn sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố họ đã thực hiện một cuộc “bắn thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” vào ngày 17/4, theo một quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề. 


Các đánh giá ban đầu của tình báo Mỹ là Triều Tiên đã thử các bộ phận của vũ khí chống tăng hơn là toàn bộ một vũ khí mới. Đánh giá này dựa trên một đánh giá các thông tin thu được từ vệ tinh và máy bay mà qua đó không ghi nhận bất cứ dấu hiệu nào về một vụ phóng bất kỳ vũ khí chiến thuật tầm ngắn nào hay tên lửa đạn đạo. 



Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát và chỉ đạo vụ thử nghiệm. 

Mỹ tin rằng nếu Triều Tiên đã phóng một vũ khí chống tăng có đầy đủ chức năng thì các cảm biến của họ đã ghi nhận được một vài dấu hiệu nhưng điều đó đã không xảy ra. 

Dữ liệu cảm biến mà Mỹ có thể đánh giá cho thấy các bộ phận rời rạc này không tạo ra tiến bộ nào trong khả năng quân sự Triều Tiên. Mỹ tin bộ phận thử nghiệm này chủ yếu được thúc đẩy bởi quyết định của ông Kim nhằm gửi thông điệp đến Mỹ rằng ông vẫn có khả năng thử nghiệm mà không gây ra một khiêu khích lớn. 

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm qua mô tả đặc điểm vụ thử của Triều Tiên là một “thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới”, đó “không phải là một tên lửa đạn đạo” và “không có thay đổi nào với hoạt động hay thế của chúng ta” xảy ra như hậu quả của vụ thử. 

Eric Brewer, cựu giám đốc bộ phận chống phổ biến vũ khí hạt nhân tại Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng vụ thử là “không đáng lo” và nó có khuynh hướng gây áp lực lên chính quyền Trump sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. 

Ông nói những vụ khiêu khích mức độ thấp này đã được dự kiến: “Tôi không nghĩ có lý do nào để đưa ra hay lên tiếng hoặc lên án vụ thử vũ khí này”. 

Vụ thử vũ khí mới ngày 17 diễn ra vài giờ trước khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra một lời quở trách với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Trong tuyên bố do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa ra, quan chức ngoại giao Kwon Jong Gun nói Pompeo đã “khinh suất đưa ra những bình luận và ngụy biện đủ kiểu chống lại chúng tôi hàng ngày”. 

Kwon nói ông Kim đã đưa ra “lập trường nguyên tắc” trong đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington rất rõ trong bài phát biểu gần đây trước quốc hội nước này. Kwon nói: “Mọi người đã có được giải thích rõ ràng về bài phát biểu của ông, trong đó nói rằng Mỹ nên thay đổi cách trù tính và đưa ra các biện pháp đáp lại trước cuối năm nay”. 

Người phát ngôn ngoại giao Mỹ hôm qua nói “chúng tôi đã nhận được báo cáo về bình luận của Kwon” và rằng “Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia với Triều Tiên trong một cuộc đàm phán xây dựng”. 

https://edition.cnn.com/2019/04/18/politics/us-north-korea-weapon-claim/index.html


Post a Comment

Tin liên quan

    -->