Báo TQ: Việt Nam khởi sắc, Singapore đắng lòng

Tờ Sohu của Trung Quốc gần đây có bài viết với nhan đề “Đắng lòng! Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài yêu thích, đất nước Đông Nam Á này lại “ám nhiên thất sắc”?.


Bài báo viết: Mấy năm gần đây, sự phát triển của khu vực Đông Nam Á có thể gọi là nhảy vọt, hơn nữa cục diện thế giới gần đây tác động khiến không ít nhà đầu tư và các doanh nghiệp đều mang tiền và chuyển nhà xưởng đến các nước Đông Nam Á. Mặc dù như vậy, vẫn có tình trạng “mấy người vui và vài người sầu”. Theo Nikkei Asian Review ngày 18/6 đưa tin: lực lượng lao động của ngành sản xuất Singapore đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013 trở lại đây.



Theo số liệu của Singapore công bố gần đây cho biết: Quý I năm nay nước này đã có 3230 nhân viên bị cắt giảm, trong đó 1040 người là trong ngành công nghiệp sản xuất, con số này gấp 3 lần số nhân viên bị cắt giảm trong quý trước đó. Sau khi cắt giảm nhân viên số lượng lớn, lực lượng lao động trong công nghiệp sản xuất của Singapore chỉ còn 484000 người, con số này là mức thấp kỷ lục kể từ năm 2005.


Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình huống này là do ngành xuất khẩu nước này bị tổn thương nặng nề. Là một nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu nhưng mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Singapore đã trượt dốc 3 tháng liên tiếp. Được biết tháng 5 năm nay, các mặt hàng xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore đã giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản phẩm điện tử giảm tới 31,4%. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Singapore như Trung Quốc, Nhật Bản đều đang giảm nhu cầu cho nên xuất khẩu của Singapore vào các thị trường này cũng sẽ giảm từ 23,3% đến 34,7%.

Nhưng trong khi đó, một nước Đông Nam Á khác là Việt Nam thì tình hình kinh tế lại thu hút rất nhiều chú ý. 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 100,74 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý I năm nay, tăng trưởng GDP của Việt Nam cũng đạt 6,79%, trong đó ngành công nghiệp gia công tăng 12,35%, là động lực tăng trưởng chủ yếu của nền kinh tế. Điều đáng chú ý là từ đầu năm nay, đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam có dấu hiệu tăng vọt, số lượng đầu tư đã được phê duyệt so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng gần 6 lần.


Không thể không nói: Việt Nam dựa vào vị trí địa lý thuận lợi hơn và chi phí nhân công thấp hơn, đã trở thành một địa điểm đầu tư được hoan nghênh ở châu Á. So với biểu hiện xuất sắc của Việt Nam, Singapore rõ ràng là “ám nhiên thất sắc”.

Nguồn: http://www.sohu.com/a/321370212_334198?scm=1019.e000a.v1.all&spm=smpc.csrpage.news-list.103.1560922078482t7Y9yDR

Bình luận: Thời gian gần đây đã xuất hiện một số phân tích cho rằng nếu cứ đà tăng trưởng này, Việt Nam có thể vượt qua Singapore trong 10 năm tới. Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng DBS là Irwin Seah phân tích cho rằng hiện nay quy mô kinh tế Việt Nam bằng 69% Singapore và “đặt một phép tính đơn giản, kinh tế Việt Nam sẽ lớn hơn quy mô kinh tế Singapore trong 1 thập kỷ nếu họ tiếp tục duy trì được tăng trưởng như vậy (tức là 6 đến 6,5%) và Singapore tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ 2,5%”.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->