Hàng ngàn người Đài Loan biểu tình phản đối TQ can thiệp truyền thông

Hàng ngàn người Đài Loan hôm qua đã tập hợp ở Đài bắc để phản đối các cơ quan truyền thông truyền bá tin tức tuyên truyền cho Bắc Kinh và kêu gọi các quy tắc chặt chẽ hơn để đối phó với sự thao túng của Trung Quốc với truyền thông ở Đài Loan. 


Những người biểu tình bắt đầu tụ tập ở Ketagalan Boulevard trước Tòa nhà Văn phòng Tổng thống vào lúc 7 giờ sáng bất chấp trời mưa, để chuẩn bị cho cuộc biểu tình vào lúc 2 giờ chiều. 

Trần Chi Hán - một người nổi tiếng trên Internet và là người tổ chức cuộc biểu tình cùng với dân biểu Hoàng Quốc Xương của Đảng Quyền lực mới (NPP) nói rằng: Mục đích của cuộc tụ tập này là phản đối chủ nghĩa độc đoán Trung Quốc. 




Trần Chi Hán nói rằng Trung Quốc đã can thiệp nghiêm trọng vào truyền thông và doanh nghiệp Đài Loan, với CtiTV (Trung Thiên tân văn) là một ví dụ điển hình. Mạng tin tức này “đưa bất kỳ cái gì họ thích và tôn xưng những chính trị gia nhất định lên như thần thánh” - Trần Chi Hán nói và cho biết thêm rằng anh ta tự hỏi bao nhiêu người đã bị tẩy não bởi các tin tức như vậy. 

“Chúng tôi muốn các cơ quan truyền thông đó ra đi” - Trần nói và kêu gọi mọi người đứng lên chống lại sự thao túng truyền thông và bảo vệ Đài Loan bất kể tuổi tác và đảng phái. 

Trần Chi Hán (người to con xăm trổ) và Hoàng Quốc Xương. 

Trần nói rằng trước khi biểu tình, một đại diện từ Tập đoàn Want Want China Times (Tập đoàn Trung Thời Vượng Vượng) - đơn vị sở hữu CtiTv và tờ báo China Times bằng tiếng Trung Quốc, đã tiếp cận anh ta, đặt vấn đề về một cơ hội để làm rõ mọi thứ trên chương trình Internet của anh ta và nói rằng họ sẽ sẵn sàng cải thiện.


Trần Chi Hán nói với đại diện kia rằng mọi thứ họ cần làm là đưa tin về Thiên An Môn và các vi phạm nhân quyền ở Hong Kong. Hàm ý của Trần là muốn nói đến các tin tức được China Times đưa hồi đầu tháng chỉ giới hạn ở những cuộc biểu tình khổng lồ chống lại một dự luật ở Hong Kong và họ gỡ bỏ mọi nội dung liên quan trực tiếp đến vụ việc Thiên An Môn trong dịp kỷ niệm thứ 30 của sự kiện này. 

Trong khi đó, dân biểu Hoàng Quốc Xương nói rằng ông hy vọng cuộc biểu tình này sẽ thúc đẩy các dân biểu cải tiến luật để đối phó với sự thâm nhập của Trung Quốc và buộc cơ quan hành pháp phải trừng phạt các phương tiện truyền thông đã bị thâm nhập. 

Hoàng nói: “Điều quan trọng là chúng ta đã xây dựng một cơ chế phòng thủ dựa trên ý tưởng “dân chủ phòng vệ” để bảo vệ nền dân chủ Đài Loan và vai trò của luật pháp - điều đang bị tấn công”. Hoàng nói thêm rằng tự do ngôn luận và tự do báo chí nên được bảo vệ nhưng phải có giới hạn. 




Hoàng Quốc Xương nói ông đã mời tất cả các đảng lớn và tổng thống tham gia cuộc tuần hành nhưng chỉ có đảng Dân Tiến (DPP) và Đảng Quyền lực mới (NPP) cử đại diện tham gia. 

La Văn Gia - Thư ký đảng DPP nói với đám đông “Trung Quốc không chỉ thâm nhập truyền thông Đài Loan mà còn thâm nhập vào trường học, cộng đồng, đền chùa và các tổ chức khác”. 

La nói rằng để chống lại sự thâm nhập của Trung Quốc - với mục đích bào mòn dần nền dân của Đài Loan, Đài Loan cần phải có luật yêu cầu các công ty do truyền thông nước ngoài kiểm soát phải minh bạch quan hệ của họ và các hoạt động liên quan. 

Chủ tịch đảng NPP Khưu Hiển Trí nói Đài Loan không cần các tin tức truyền thông xuyên tạc sự thật để thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh. Nhóm các dân biểu của NPP sẽ thúc đẩy để thông qua những luật chống lại sự thâm nhập và các luật an ninh quốc gia khác. 

Nguồn: http://www.taipeitimes.com/News/front/archives/2019/06/24/2003717475

Post a Comment

Tin liên quan

    -->