Biểu tình đi đến bạo lực, cảnh sát Hong Kong bắn đạn cao su và hơi cay

Cảnh sát Hong Kong đã liên tục bắn hơi cay và đạn cao su vào đám đông biểu tình tụ tập quanh cơ quan lập pháp địa phương. Việc này xảy ra trong khi các nghị sĩ đã hoãn tranh luận về những thay đổi đề xuất pháp lý do hàng trăm ngàn người dân thành phố đề xuất. 


Cuộc biểu tình này đã khởi đầu từ chủ nhật tuần trước với mục tiêu ngăn chặn kế hoạch của chính quyền Hong Kong cho phép dẫn độ nghi phạm đến Trung Quốc. Tâm điểm của vấn đề, theo người biểu tình nói là với dự luật này, quyền tự trị của thành phố đã bị chuyển cho Bắc Kinh. 



Đám đông đã tràn ra các con đường dẫn đến Hội đồng Lập pháp - cơ quan lập pháp của Hong Kong, trong khi cảnh sát chống bạo động đã được triển khai. Cảnh sát trước đó đã đưa ra một lá cờ cảnh báo viết rằng: ‘Giải tán hoặc chúng tôi sẽ sử dụng vũ lực”. 

Đám đông bao vây Legco - tên mà người địa phương thường gọi Hội đồng Lập pháp, trong buổi sáng nhưng cuối buổi chiều họ đã bị ép sang các khu vực phía nam cơ sở này. 

Trong buổi chiều, những âm thanh như tiếng nổ có thể nghe được và khói hơi cay được thấy bốc lên gần một điểm biểu tình - nơi cảnh sát đối đầu với người biểu tình. Hình ảnh video cho thấy nhà chức trách đang sử dụng các bình hơi cay và các phương pháp khác để đẩy lui người biểu tình. Những người biểu tình đeo mặt nạ giấy màu trắng hoặc đen phân tán và la hét giữa khói hơi cay. Cảnh sát tiến qua khu vực trống và đẩy bật những người phân tán này ra khỏi đường. 

Tiếng còi từ xe cấp cứu thỉnh thoảng lại nổi lên. Đám đông biểu tình khổng lồ hét lên với cảnh sát “cút đi” và dùng tay ra hiệu cho những người khác trong đám đông. Sau một lần hơi cay được bắn ra, người biểu tình hét lên “nhục nhã cho cảnh sát Hong Kong”. 

Tình hình an ninh ở trung tâm Hong Kong vẫn căng thẳng từ sáng với việc những người không có trách nhiệm bị chặn đường vào tòa nhà lập pháp. Những người hoạt động đã kêu gọi những người phản đối dự luật này bao vây cơ sở này nhiều ngày sau cuộc biểu tình lớn nhất trong năm gây sốc cho trung tâm tài chính và thương mại toàn cầu với 7,4 triệu dân này. 


Các nghị sĩ dự kiến thảo luận về dự luật này vào hôm nay nhưng cơ quan lập pháp tuyên bố trong một tuyên bố ngắn trên website rằng cuộc họp sẽ được “đổi sang thời gian sau”. 

Thư ký trưởng Chính quyền Hong Kong Matthew Cheung, sau đó phát hành một video tuyên bố nói: “Vì đám đông chặn các khu vực quanh tòa nhà Hội đồng Lập pháp, Chủ tịch Hội đồng đã ra lệnh hoãn cuộc họp vào lúc khác. Chính quyền kêu gọi công dân ở đây giữ bình tĩnh và kiềm chế, giải tán sớm trong hòa bình và không vi phạm pháp luật”. 

Dennis Kwok, một nghị sĩ dẫn đầu phe phản đối dự luật nói ông làm thế vì Hong Kong và sự khác biệt cơ bản giữa luật pháp đại lục với Hong Kong. 

Kwok nói: “Bởi vì chúng tôi không tin hệ thống luật pháp ở Trung Quốc - nơi không có tòa án độc lập và không tôn trọng nhân quyền. Và việc dẫn độ người đến đó để đối mặt các phán xử nghiêm trọng mà không có sự bảo vệ của nhân quyền là điều không nằm trong chuẩn mực của chúng tôi”. 

Lược dịch từ CNBC: 
https://www.cnbc.com/2019/06/12/hong-kong-tensions-high-as-protests-besiege-assembly-over-china-bill.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->