Đại sứ Philippines: Việt Nam đã cảnh báo nhưng Mỹ và Philippines quá tin TQ

Liên quan đến vụ việc tàu đánh cá Việt Nam cứu 22 ngư dân Philippines sau khi tàu Philipipnes bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên bãi Cỏ Rong, Đại sứ Philippines tại Mỹ đã có bài viết với tựa đề “Cảm ơn bạn rất nhiều, Việt Nam”. Đáng lưu ý, trong bài viết này, ông Đại sứ đã tiết lộ về vụ việc Philippines mất bãi Scarborough cách đây vài năm. 

Ngư dân Philippines được cứu sau vụ bị tàu Trung Quốc đâm. 

Bài báo viết: “Một trong những đồng nghiệp ASEAN của tôi - người đã phải rất cố gắng để tham dự buổi tiếp tân ngoại giao mừng Quốc khánh Philippines tại Kennedy Center - là Đại sứ Việt Nam tại Washington Hà Kim Ngọc - người đã ở đây đủ lâu để chào mừng tôi và lắng nghe bài phát biểu của tôi. Ông ấy phải đi ngay sau đó vì ngoại trưởng của ông ấy sắp đến Washington. 




Tôi đã bày tỏ lòng biết ơn thành thực của đất nước ta với Đại sứ Ngọc về những việc mà người dân của nước ông đã làm - giải cứu 22 ngư dân Philippines trên chiếc tàu đã bị một tàu Trung Quốc đâm chìm gần bãi Cỏ Rong (Philippines gọi là Recto Bank) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. 

Đại sứ Ngọc đã đáp lại bằng một câu kiên quyết: “Chúng ta là anh em - những anh em ASEAN. Chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau”. Trong thực tế, ý của Đại sứ Việt Nam có cả nghĩa đen vì quan hệ hàng xóm của chúng tôi. Khu cư trú của Đại sứ quán Việt Nam nằm ngay bên phải khu cư trú của sứ quán Philippines trên đường R tại Sheridan Cirle ở Washington D.C. 

Tất cả chúng tôi, gồm nhiều người Mỹ gốc Philippines tin rằng nếu không có những người Việt Nam giải cứu những ngư dân nghèo Philippines, tất cả họ có thể đã chìm sau khi đã quá kiệt sức trên mặt biển. 

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc. 

Theo tường thuật của thuyền trưởng người Việt, họ đã phát hiện ra hai ngư dân run rẩy - những người đang mặc áo phao cứu sinh, bám vào các thùng nhựa và đang vẫy tay điên cuồng để thu hút sự chú ý. Bất chấp rào cản ngôn ngữ, ba từ có giá trị để thuyền trưởng người Việt tin chắc những người đó không phải là cướp biển mà là những người đang ở cảnh hiểm nghèo. Đó là “Vietnam. Philippines. Friends (nghĩa là bạn bè)”. 




Kinh nghiệm của Việt Nam trong nhiều cuộc chiến tranh đã làm cho nhân dân của họ ngoan cường, thể hiện sự can đảm trong khi đối mặt với những đối thủ hùng mạnh và đứng lên chống lại những nước vượt trội họ về kinh tế và quân sự, gồm từ chiến tranh Việt Nam đánh với Mỹ, chiến tranh biên giới và đụng độ hải quân với Trung Quốc năm 1979 và 1988. 

Mặc dù quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bình thường hóa sau đó nhưng tranh chấp lãnh thổ vẫn tiếp tục là một điểm đau buồn khi nhiều nước tố cáo rằng các tàu Trung Quốc đã đánh bắt cá bất hợp pháp trong các vùng biển tranh chấp. Nhiều người Việt Nam, gồm cả các trí thức cũng tiếp tục tưởng niệm vụ đụng độ ở Gạc Ma, họ nói rằng đây là một dẫn chứng về chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Việt Nam trong đấu tranh chống “xâm lược ngoại bang”. 

Trong thực tế, một quan chức Việt Nam đã cảnh báo các quan chức ngoại giao Philippines và Mỹ rằng “phải cảnh giác với Trung Quốc”, bởi vì các hành động hung hăng của họ, đặc biệt là trong các vùng biển tranh chấp ở Trường Sa không phù hợp với tuyên bố của họ rằng “Trung Quốc không theo đuổi bá quyền, bành trướng hay phạm vi ảnh hưởng”. 

Đáng buồn là cá nhân một số người từ Bộ Ngoại giao Mỹ đã thừa nhận rằng họ đã sai lầm khi tin tưởng mục đích của Trung Quốc khi người Trung Quốc hứa với Obama rằng họ sẽ không quân sự hóa các vùng tranh chấp. Trong thực tế, chúng ta đã tin Mỹ trong giai đoạn mà cả Trung Quốc và Philippines đang đóng trên bãi cạn Scarborough. Chúng ta đã được Mỹ khuyên là nên rút khỏi khu vực này và họ sẽ đảm bảo Trung Quốc cũng rút đi. Chúng ta đã làm nhưng Trung Quốc thì không. 

Đại sứ Philippines tại Mỹ Babe Romualdez.

Ngày nay, trớ trêu thay, người Việt Nam có vẻ đang gần gũi Mỹ hơn một chút so với láng giềng châu Á của họ qua những bước phát triển mấy năm gần đây. Theo khảo sát năm 2017 cho Trung tâm Nghiên cứu Pew tiến hành, chỉ có 10% người Việt Nam có quan điểm tích cực về Trung Quốc trong khi 84% có cái nhìn tích cực về Mỹ. 

Mấy tháng trước, Cảnh sát biển Việt Nam đã nhận 6 xuồng tuần tra Metal Shark từ Mỹ - một dấu hiệu về mong muốn hợp tác gần gũi hơn giữa hai kẻ cựu thù. 




Khi Việt Nam làm chủ nhà hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim hồi tháng 2, điều đó cho thấy vai trò đang tăng lên của Việt Nam trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Như Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schrive đã nhấn mạnh, quan hệ quốc phòng với Việt Nam “đại diện cho một trong những trụ cột mạnh mẽ nhất trong quan hệ song phương nhiều mặt của Mỹ” dựa trên nền tảng lợi ích chung và tương đồng. 

Trong thực tế, những chuẩn bị đã được thực hiện cho chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ sau lời mời của Tổng thống Trump trong hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2 - nơi mà nhiều thỏa thuận thương mại giữa hai nước đã được ký. Tổng thống Trump đã ca ngợi kinh tế Việt Nam khi ông mô tả đó là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. 

Trump nói “Một trong những lợi ích của Mỹ là có các đối tác trên toàn khu vực đang phát triển mạnh, thịnh vượng và không phụ thuộc vào ai này. Chúng tôi muốn các đối tác mạnh chứ không phải những hàng xóm yếu. Và trên hết, chúng tôi tìm kiếm tình bạn”. 

Một người Philippines bình luận: “Chúng ta nên biết ơn vì có một người bạn Việt Nam - hành động nhân đạo của họ đã cứu sống 22 ngư dân Philippines - những người chỉ đang cố kiếm sống. Tôi cảm thấy buồn cho những ngư dân của chúng ta. Cuộc sống của họ đã ở trong tình trạng nguy hiểm khi phải ra khơi, bây giờ họ lại phải lo lắng về việc bị đâm va và bị giết chết”. 

Nguồn: https://www.philstar.com/opinion/2019/06/23/1928719/maraming-salamat-vietnam

Bình luận: Do những tiến bộ gần đây trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, số đông công chúng có xu hướng thiện cảm với Mỹ. Thậm chí có không ít người đã nghĩ một cách ngây thơ rằng “có thể dựa vào Mỹ để chống Trung Quốc” hoặc đại loại một cái gì tương tự như thế. Trong bối cảnh này, câu chuyện của Philippines “tin bạn mất bò” là một điều đáng để mọi người suy ngẫm. Trong bài viết, ông Đại sứ Philippines không nói toạc ra nhưng khi ông viết “ngày nay, trớ trêu thay người Việt Nam có vẻ đang gần gũi Mỹ hơn...” thì dường như ông có ý muốn nhắc nhở Việt Nam đừng bước vào sai lầm của Philippines.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->