Các bộ trưởng EU phê chuẩn thỏa thuận có tính bước ngoặt với Việt Nam

Các bộ trưởng của các nước trong Liên minh châu Âu (EU) hôm qua đã phê chuẩn một thỏa thuận tự do thương mại có tính bước ngoặt với Việt Nam, trong đó sẽ giảm 99% thuế quan các loại hàng hóa trong một giai đoạn 10 năm. 


EU hy vọng thỏa thuận này - một thỏa thuận đầu tiên thuộc dạng đó mà họ ký với một nước đang phát triển ở châu Á và là thỏa thuận thứ hai với một thành viên của khối ASEAN, sẽ là một mốc phát triển hướng về thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn giữa EU và các nước Đông Nam Á. Thỏa thuận này cũng bao gồm cả lĩnh vực đầu tư. Trước đó, EU đã ký thỏa thuận tương tự với Singapore và dự kiến cuối năm nay thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực. 




Hai bên sẽ ký thỏa thuận ở Hà Nội vào ngày chủ nhật tới sau 3 năm rưỡi tính từ lúc đàm phán kết thúc. Thỏa thuận sẽ vẫn cần được Nghị viện châu Âu thông qua. 

Việt Nam gần đây đã hưởng lợi từ quyền ưu tiên tiếp cận thị trường EU trong khuôn khổ chương trình của khối này dành cho các nước đang phát triển và sẽ bảo đảm được chỉ tiêu các sản phẩm nông nghiệp như gạo, tỏi và đường. 

Với xuất khẩu EU, thỏa thuận này sẽ loại bỏ khoản thuế rất cao mà Việt Nam đánh vào hàng nhập khẩu, lên tới 78% với ô tô và 50% với rượu. 




Thỏa thuận này cũng sẽ mở cửa các thị trường mua sắm công và dịch vụ như bưu điện, ngân hàng điện tử và lĩnh vực hàng hải. 

Ủy ban châu Âu ước tính thỏa thuận này sẽ tăng xuất khẩu của EU vào Việt Nam lên 29% và xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng thêm 18%. 

EU đã có thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, và đang tiếp tục đàm phán với các thành viên ASEAN khác như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan. 

Nguồn: https://www.euronews.com/2019/06/25/eu-ministers-approve-trade-deal-with-vietnam

Post a Comment

Tin liên quan

    -->