Philippines dọa cắt quan hệ ngoại giao với TQ

Phủ Tổng thống Philippines dọa cắt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nếu như vụ việc tàu Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Đông (Philippines gọi là biển Tây Philippines) được chứng minh là hành động có chủ ý. 


Người phát ngôn của Tổng thống Philippines là Salvador Panelo nói nước này đã gửi công hàm ngoại giao phản đối về vụ va chạm tàu khi chính phủ hành động để tìm hiểu sự thực trong vụ việc. Ông nói: ‘Chúng tôi muốn tìm hiểu trước hết: Nếu đó là hành động có chủ ý, đó sẽ là chuyện khác... Nếu đó là có chủ ý thì đó là một hành vi hung hăng”. 



Trên một bài đăng trên mạng xã hội Twitter chiều nay, Ngoại trưởng Teodoro Locsin nói: “Tôi đã đưa công hàm ngoại giao phản đối hôm qua (12/6). Bước tiếp theo là gì? Chúng tôi sẽ cắt quan hệ ngoại giao nếu đó là hành động hung hăng. Nhưng trước hết công hàm phản đối đã được đưa ra”. 

Panelo nói Tổng thống đã cảm thấy bị xúc phạm vì vụ việc liên quan đến tàu Trung Quốc này và nói thêm rằng “có thể ông ấy sẽ có các bước tiếp theo tương tự như những gì đã làm để giải quyết vấn đề rác thải với Canada”. 

Trước đó Manila đã giảm bớt quan hệ ngoại giao với Canada bằng việc triệu hồi đại sứ và cấm các quan chức chính phủ đến Canada cho đến khi rác thải được trả lại. Rác thải này cuối cùng đã được chở về Canada vào tháng trước. 


Tuy nhiên khi được hỏi liệu tổng thống có giảm bớt hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vì vụ va chạm tàu không thì Panelo nói rằng chính phủ sẽ “điều chỉnh” phản ứng tùy vào tình hình. Ông nói họ sẽ đợi phản ứng của Trung Quốc với công hàm phản đối về vụ va chạm tàu đã. 

Trước đó, vào ngày 9/6, một tàu đánh cá Philippines đã bị một tàu Trung Quốc đâm chìm ở gần bãi Cỏ Rong (Philippines gọi là Recto Bank) và bỏ mặc ngư dân Philippines trên biển. Một tàu đánh cá Việt Nam sau đó đã giải cứu tất cả những ngư dân Philippines. 

Lược từ: https://news.mb.com.ph/2019/06/13/ph-threatens-to-cut-diplomatic-ties-with-china-over-sinking-of-filipino-vessel/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->