Việt Nam phản hồi sau lời đe dọa của Trump

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt thuế lên hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang tiếp diễn, Việt Nam nói mong muốn thúc đẩy thương mại tự do và công bằng với Mỹ. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. 

Hôm 26/6, Trump nói chính phủ của ông đang thảo luận với Việt Nam về thương mại nhưng nói rằng Hà Nội đã đối xử với Hoa Kỳ “thậm chí tệ hơn” Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại. 



Phản hồi về bình luận này, người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm qua nói rằng Việt Nam mong muốn quan hệ thương mại cùng có lợi với Mỹ. Bà Hằng nói trong một thư điện tử rằng: “Việt Nam chủ trương quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hơn nữa với Mỹ trong tự do và công bằng dựa trên cơ sở cùng có lợi. Việt Nam đã nỗ lực cải thiện cân bằng thương mại và thúc đẩy nhập khẩu những hàng hóa Mỹ mà Việt Nam cần”. 

Tuyên bố của người phát ngôn ngoại giao Việt Nam cũng chỉ ra các nỗ lực gần đây của Việt Nam trong việc trừng trị những hàng hóa nước ngoài được dán lại nhãn “Made in Vietnam” để né tránh thuế của Mỹ. 

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ với thặng dư thương mại tăng trưởng nhanh chóng. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mạnh mẽ trong quý II này với nền tảng là tăng trưởng trong xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, giữa bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Bắc Kinh vẫn tiếp tục. 


Sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 kéo dài 2 ngày ở Nhật Bản hôm 28/6, Việt Nam nói họ sẽ nhập khẩu nhiều khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ hơn. 

Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Mỹ sẽ sớm ký một bản ghi nhớ về nhập khẩu LNG theo như chính phủ Việt Nam nói trong một tuyên bố cũng được công bố hôm qua. Tuy nhiên tuyên bố không nói chi tiết về việc khí hóa lỏng sẽ được nhập khẩu bao nhiêu mà chỉ nói rằng đó là “một hợp tác năng lượng chiến lược và lâu dài”. 

Xuất khẩu đến Mỹ của Việt Nam đã được xem như một trong những người hưởng lợi nhất của chiến tranh thương mại khi tăng 29% trong 5 tháng đầu năm nay theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam. 

Cũng theo số liệu của hải quan, trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã thặng dư thương mại 17 tỷ USD với Mỹ trong khi cùng kỳ năm trước, thặng dư là 12,9 tỷ USD. 

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-vietnam/after-trump-threat-vietnam-says-it-wants-free-and-fair-trade-with-u-s-idUSKCN1TT2MS

Tìm hiểu thêm sự việc: 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->