Việt Nam xử lý hàng TQ giả danh hàng Việt để xuất đi Mỹ

Việt Nam nói sẽ phạt nặng vào các hàng hóa Trung Quốc chuyển đến nước mình để gắn nhãn “made in Vietnam” bất hợp pháp nhằm xuất khẩu sang Mỹ và né thuế. 

Theo website của Chính phủ Việt Nam: Tổng cục Hải quan Việt Nam đã phát hiện hàng tá chứng chỉ nguồn gốc sản phẩm giả mạo và danh sách các hàng hóa vận chuyển bất hợp pháp trải từ nông nghiệp, dệt may đến thép và nhôm. 


Xuất khẩu của Việt nam vào Mỹ đã tăng vọt trong năm nay đồng thời với sự sụt giảm của hàng xuất khẩu Trung Quốc vào Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước. Mặc dù có bằng chứng rằng sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vì các doanh nghiệp sắp xếp lại chuỗi cung ứng của họ nhưng cũng có lo ngại rằng các sản phẩm Trung Quốc có thể sẽ đi một con đường khác thông qua các nước Đông Nam Á để né thuế Mỹ. 



Ông Đỗ Văn Sinh - ủy viên thường trực của Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói Việt Nam lo ngại mình có thể bị Mỹ trừng phạt vì cho phép những sản phẩm “made in Vietnam” giả mạo xuất khẩu đến Mỹ. 

Các trường hợp giả mạo bị chính phủ phát hiện bao gồm bao bì hàng hóa Trung Quốc bị thay đổi thành “made in Vietnam” trước khi tiến trình chứng nhận nguồn gốc sản phẩm diễn ra. Họ trích dẫn một ví dụ rằng Hải quan Mỹ đã phát hiện gỗ dán Trung Quốc được chuyển đến Mỹ qua một công ty Việt Nam. 

Quan chức hải quan ở Việt Nam đang tăng cường giám sát và kiểm tra hàng hóa để chấn chỉnh thực trạng này. 

Việt Nam hiện nay đã bị nhà chức trách Mỹ chú ý sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ hồi tháng trước. Việt Nam nói tỷ giá của đồng tiền Việt Nam sẽ không được dùng để tạo ra lợi thế thương mại không công bằng. 

Nhà chức trách Việt Nam lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung sẽ gây ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói trước Quốc hội tuần trước rằng GDP có thể mất 6000 tỷ đồng (khoảng 256 triệu USD) trong 5 năm tới vì chiến tranh thương mại. 


Tuy nhiên báo cáo của một ngân hàng đầu tư Nhật Bản là Nomura tháng trước xác nhận Việt Nam là một trong những người thắng lớn trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vì việc sắp xếp lại chuỗi cung ứng. Theo Nomura, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng gần 8% nhờ sự phát triển sản xuất do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. 

Thành tựu của Việt Nam đạt được nhờ việc Mỹ tăng thuế lên hàng Trung Quốc, chủ yếu là thiết bị điện tử cho điện thoại, đồ nội thất và các máy xử lý dữ liệu tự động. 

Zhou Pinxu- một nhà sản xuất có trụ sở tại Dongguan nói với SCMP tháng trước rằng các yêu cầu của Chính phủ Việt Nam đối với những nhà máy Trung Quốc di chuyển đến Việt Nam đã bắt đầu thắt chặt. 

Ông này nói: “Thuế để chuyển máy móc, thiết bị và nguyên liệu bán thành phẩm cũng như chi phí cho chứng chỉ nguồn gốc đã tăng cao hơn trước nhiều. Việc nói những khó khăn này ở nơi công cộng cũng không phải là tốt. Chúng tôi cũng rất sợ cộng đồng Việt Nam phản đối các nhà sản xuất Trung Quốc di chuyển sang đất nước họ”. 

Nguồn: https://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/3013806/vietnam-cracking-down-chinese-goods-falsely-labelled-and

Post a Comment

Tin liên quan

    -->